Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Síða 144

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Síða 144
GUNNAR HARÐARSON litamyndir af helstu sögustöðum landsins.2 Collingwood yngri hafði reyndar mestu skömm á þeirri heimspeki sem skaut rótum annars staðar í Oxford og var síðar kölluð rökgreiningarheimspeki.3 En það var einmitt einn helsti frumkvröðull bresku rökgreiningarheimspekinnar, Austurrík- ismaðurinn Ludwig Wittgenstein, sem áttá þátt í að bylta viðhorfum bandarískra heimspekinga tdl fagurfræðinnar á sjötta áratugnum. Rit Wittgensteins, Rannsóknir í hehnspeki,4 sem kom út efrir hans dag, árið 1953, veitti mörgum heimspekingum innblástur til að takast á við ýmis viðfangsefni út frá þeim sjónarmiðum sem þar komu fram. Meðal þessara heimspekinga var Bandaríkjamaðurinn Morris Weitz. Hann hafði verið að fást við spuminguna um eðli hstarinnar (er það tjáning, form, efrirlíking eða eitthvað annað?) og sett frarn eigin kenningu um þetta efni. En rit Wittgensteins breytti skoðunum Weitz og árið 1956 freistaði hann þess í grein sinni, „Hlutverk kenninga í fagurfræði“, að leysa vandann um skilgreiningu listarinnar í eitt skipti frnir öll: Listin hefði ekkert eðli og hana væri ekki hægt að skilgreina; listhugtakið væri opið hugtak sem hefði hvorki nauðsynleg né nægileg skilyrði fyrir beit- ingu sinni. Listaverk líktust einfaldlega öðrum listaverkum að sumu leyti og að öðm leyti ekki. Hliðstæðan var greining Mdttgensteins á leikjum, en hann hafði bent á að þótt orðið „leikur“ væri haft um alla leiki þá til- tæki það ekki neitt eðli, því að ef við horfðum og skoðuðum leikina sæurn við ekki neitt sem væri þeim öllum sameiginlegt, aðeins líkindi og tengsl. Þetta varð upphafið að mikilli rökræðu bandarískra heimspekinga um listina og listhugtakið og sú hugmynd Weitz að losna við skilgreiningar- vanda listarinnar og fara að huga að öðrum áhugaverðum þáttum fagur- fræðinnar beit í skottið á sér sökum þess að heimspekingar fengu óþrjót- andi áhuga á spurningunni um skilgreiningu listarinnar. Meðal þeirra sem þátt tóku í þessari umræðu má nefna Paul Ziff, sem einna fyrstur vakti athygli á spurningunni, Maurice Mandelbaum, sem gagnrýndi Weitz fyrir notknn hans á hugtakinu „fjölskyldusvipur“ sem hann fékk að 2 Sbr. W. G. Collingwood, Fegurð lslands ogfomir sögustaðir. Svipmyndir og sendibréf úr Islandsfór W. G. Collingwoods 1897, ricsrj. Haraldur Hannesson og Asgeir S. Björns- son, Reykjavík, Om og Orlygur, 1991; sjá einnig Frank Ponzi, Island á 19. öld. Leið- angrar og listamenn, Reykjavík, Almenna bókafélagið, 1986. 3 Sbr. R. G. Collingwood, An Autobiography, Oxford, Oxford University Press, 1959 (fyrstútg. 1939). 4 Ludwig Wittgenstein, Philosophische Untersuchungen (e. Philosophical Investigations), ýmsar útgáfur og þýðingar. i42
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.