Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Page 114
192 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR eða samkeppni í náttúrunni, voru notaðir til að réttlæta ómannúð- legustu þættina í fari hins unga auðvaldsskipulags. Herbert Spencer er gott dæmi um þessa viðleitni, skrípamynd, sem aldrei máist. Síðar varð svo þessi skoðun undirstaða að kynþáttakenningu nazistanna. En mikil bylting hefur verið að gerast í náttúruvísindunum síð- ustu 65 árin, og þó einkum eftir 1895. Og er þessi bylting fullt eins víðtæk og þær gjörbreytingar, er fram fóru um miðja 17. öld og í lok 18. aldar og tengdar eru við nöfn þeirra Galileis og Newtons eða Lavoisiers og Daltons. A þeim tíma, sem liðinn er síðan 1895, hefur verið sýnt fram á í einstökum atriðum, hvernig efnið er byggt upp af frumeindum. Orkudeilakenningin hefur verið sett fram og fullkomnuð og afstæðiskenningin slíkt hið sama. Efnafræðin hefur verið felld inn í eðlisfræðina, og þróun lífefnafræði og erfðarann- sókna hafa haft það í för með sér, að líffræðin er nú að miklum hluta orðin efna- og stærðfræði. Uppgötvanir þær, sem gerðar hafa verið síðustu 50 árin, hafa í flestu skilað okkur lengra í áttina til hagnýtrar og öruggrar þekkingar á hátterni ólífrænna og lífrænna efnakerfa en allar fyrri uppgötvanir vísindanna samanlagðar. Atómöld Þessi bylting í þekkingu okkar hefur sagt rækilegast til sín í smíði og notkun kjarnorkusprengjunnar. Sprengingin yfir Hiroshima var annars vegar tákn hins nýja og geysilega valds, sem vísindin hafa veitt manninum til að stjórna náttúrunni. Hins vegar sýndi hún, að auðvaldsþjóðfélagið var allsendis ófært um að notfæra sér þetta nýja vald til annars en ógnar og tortímingar, og er slíkt getuleysi glæpsamlegt. Með nytjun kjarnorkunnar, sem og öðrum framförum nútímavísinda, hefur mannkynið komizt langt áleiðis í því að ná valdi á náttúrunni, og er þetta framfaraskref stærra, skyndilegra og róttækara en nokkurt annað í sögu jarðlífsins, stærra en nytkun eldsins eða upphaf jarðyrkjunnar. Það sýnir ljóslega, að einu tak- markanirnar á getu mannsins liggja í þjóðfélagsháttunum, en ekki í náttúrunni. Vísindaleg þekking hefur aukizt, og sýnt hefur verið fram á ný og sannanleg tengsl, nýtt samhengi milli hlutanna. En þótt undar-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.