Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Side 114
Tímarit Máls og menningar við flest, sem við vitum um þau vaxtaröfl og vaxtarferli, sem leiða til fulls persónu- þroska. Með því afneita ég engan veginn liinni miklu þýðingu, sem fyrstu bernsku- árin hafa fyrir persónuþroskann, en ég get ekki sannfærzt um, að kynlífsþróun smá- barnsins sé einráð um hann, enda hefi ég hvergi séð gild rök leidd að þvi, hvorki af Freud sjálfum né öðrurn sálkönnunarsinn- um. Höfundur bregður upp ýmsum dæmum, máli sínu til frekari skýringar, en mörg hitta illa og sum virðast allsendis fjarstæð. Einnig hér virðist mér trúin stundum bera vísindamennskuna ofurliði. Eg álít t. d. að við getum engar samlíkingar um eðli þaðs- ins sótt til Forn-Egypta og Mesópótamíu- manna (bls. 76); um sálarlíf þeirra vitum við ekki hót. Bls. 80 er lýst vísindamanni, sem getur sér orð fyrir rannsóknaráhuga sinn. Af ástæðum, sem ekki eru tilgreindar, taka fróðleiksfúsir ntenn að grafast fyrir um upphaf þessa merkilega áhuga. Og sjá, hann hafði þá einmitt vaknað fyrir 29 ár- um, þegar snáðinn var 5 ára og yngri syst- ir fæddist. „Ætla má, að fæðing hennar hafi vakið mikla kynferðislega forvitni hjá drengnum, en þar sem óleyfilegt og óvið- eigandi var að bera fram spurningar um þau efni, breytti hún um farveg og varð að almennri þekkingarlöngun." En hvernig eigum við þá að skýra rannsóknarhneigð raanna, sem eignuðust engin yngri systkini? Ilöfundur hefir einkum fyrir augum nota- gildi sálkönnunar, en gerir sér sýnilega síð- ur grein fyrir fræðilegum rökum hennar. Hann afsakar tilgátubrag kenninganna með því, „að aðrar hafi ekki fundizt, sem hent- ugri séu að vinna með“ (bls. 73). Vegna þessa hagnýta sjónarmiðs tekur hann oft létt á fræðilegum vanda og veilum kerfis- ins. Hann telur t. d. Freud hafa rutt nýjar brautir, þegar hann beitti nauðhyggju (de- terminismus) í sálkönnun sinni (bls. 65). Sú aðferð var þó áður kunn. Freud fylgdi aðeins stefnu sinnar tíðar að láta undan þeirri ásókn náttúruvísindanna, að tilveran öll, jafnt lífræn sem dauð, hlítti óhaggan- legu orsakalögmáli. Þetta er hin mekanist- iska skýring efnishyggjunnar. Með henni þótti allt sjálfkvæmt (spontan) atferli líf- verunnar, einnig frelsi viljans og annarra sálrænna hræringa, afsannað. En 1908, árið sem 2. útg. af draumatúlkun Freuds kom út, birti Hans Driesch hinar inerku lífeðlis- fræðilegu rannsóknir sínar, sem kollvörp- uðu nauðhyggjukenningunni að því er líf- veruna snertir og urðu upphaf nýrrar stefnu í lífeðlisfræði (Neo-Vitalisminn). En einmitt á nauðhyggjunni, vélgengi líf- eðlis- og sálarlífshræringa, hvílir draum- túlkun Freuds, og raunar er hún homsteinn undir sálkönnuninni í heild. Það er hvorki viðeigandi né heldur rúm til að rekja, hvern þátt uppgötvanir Driesch’s áttu í þeirri sundrungu sem út brauzt f læri- sveinahópi Freuds. Tilgangur minn er sá einn að minna á, að vísindalegt gildi sál- könnunarinnar er afarumdeilt og notagildi hennar sem lækningaaðferðar draga marg- ir í efa. Margir gáfuðustu áhangendur Freuds töldu sig ekki geta fylgt kenningu hans í heild og lögðu inn á aðrar brautir. Þeir brugðu honum um óvísindalega og öfgakennda túlkun, einkum á draumum, og Freud felldi ekki mildari dóma um þá. Höfundur kemst því býsna vægilega að orði, þegar hann segir, að sálkönnuðir síð- ari ára „... leggja minna kapp á ráðningu þeirra [þ. e. drauma] og fara sér hægar í túlkun'1 (bls. 134). Staðreyndin er sú, að grunnurinn undir draumtúlkun Freuds brast algerlega. En „ráðning" og „túlkun" eru ekki að- eins nauðsynlegar á táknum draumsins; einnig í eintali sjúklingsins, sem læknand- 416
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.