Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Blaðsíða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Blaðsíða 114
Tímarit Máls og menningar við flest, sem við vitum um þau vaxtaröfl og vaxtarferli, sem leiða til fulls persónu- þroska. Með því afneita ég engan veginn liinni miklu þýðingu, sem fyrstu bernsku- árin hafa fyrir persónuþroskann, en ég get ekki sannfærzt um, að kynlífsþróun smá- barnsins sé einráð um hann, enda hefi ég hvergi séð gild rök leidd að þvi, hvorki af Freud sjálfum né öðrurn sálkönnunarsinn- um. Höfundur bregður upp ýmsum dæmum, máli sínu til frekari skýringar, en mörg hitta illa og sum virðast allsendis fjarstæð. Einnig hér virðist mér trúin stundum bera vísindamennskuna ofurliði. Eg álít t. d. að við getum engar samlíkingar um eðli þaðs- ins sótt til Forn-Egypta og Mesópótamíu- manna (bls. 76); um sálarlíf þeirra vitum við ekki hót. Bls. 80 er lýst vísindamanni, sem getur sér orð fyrir rannsóknaráhuga sinn. Af ástæðum, sem ekki eru tilgreindar, taka fróðleiksfúsir ntenn að grafast fyrir um upphaf þessa merkilega áhuga. Og sjá, hann hafði þá einmitt vaknað fyrir 29 ár- um, þegar snáðinn var 5 ára og yngri syst- ir fæddist. „Ætla má, að fæðing hennar hafi vakið mikla kynferðislega forvitni hjá drengnum, en þar sem óleyfilegt og óvið- eigandi var að bera fram spurningar um þau efni, breytti hún um farveg og varð að almennri þekkingarlöngun." En hvernig eigum við þá að skýra rannsóknarhneigð raanna, sem eignuðust engin yngri systkini? Ilöfundur hefir einkum fyrir augum nota- gildi sálkönnunar, en gerir sér sýnilega síð- ur grein fyrir fræðilegum rökum hennar. Hann afsakar tilgátubrag kenninganna með því, „að aðrar hafi ekki fundizt, sem hent- ugri séu að vinna með“ (bls. 73). Vegna þessa hagnýta sjónarmiðs tekur hann oft létt á fræðilegum vanda og veilum kerfis- ins. Hann telur t. d. Freud hafa rutt nýjar brautir, þegar hann beitti nauðhyggju (de- terminismus) í sálkönnun sinni (bls. 65). Sú aðferð var þó áður kunn. Freud fylgdi aðeins stefnu sinnar tíðar að láta undan þeirri ásókn náttúruvísindanna, að tilveran öll, jafnt lífræn sem dauð, hlítti óhaggan- legu orsakalögmáli. Þetta er hin mekanist- iska skýring efnishyggjunnar. Með henni þótti allt sjálfkvæmt (spontan) atferli líf- verunnar, einnig frelsi viljans og annarra sálrænna hræringa, afsannað. En 1908, árið sem 2. útg. af draumatúlkun Freuds kom út, birti Hans Driesch hinar inerku lífeðlis- fræðilegu rannsóknir sínar, sem kollvörp- uðu nauðhyggjukenningunni að því er líf- veruna snertir og urðu upphaf nýrrar stefnu í lífeðlisfræði (Neo-Vitalisminn). En einmitt á nauðhyggjunni, vélgengi líf- eðlis- og sálarlífshræringa, hvílir draum- túlkun Freuds, og raunar er hún homsteinn undir sálkönnuninni í heild. Það er hvorki viðeigandi né heldur rúm til að rekja, hvern þátt uppgötvanir Driesch’s áttu í þeirri sundrungu sem út brauzt f læri- sveinahópi Freuds. Tilgangur minn er sá einn að minna á, að vísindalegt gildi sál- könnunarinnar er afarumdeilt og notagildi hennar sem lækningaaðferðar draga marg- ir í efa. Margir gáfuðustu áhangendur Freuds töldu sig ekki geta fylgt kenningu hans í heild og lögðu inn á aðrar brautir. Þeir brugðu honum um óvísindalega og öfgakennda túlkun, einkum á draumum, og Freud felldi ekki mildari dóma um þá. Höfundur kemst því býsna vægilega að orði, þegar hann segir, að sálkönnuðir síð- ari ára „... leggja minna kapp á ráðningu þeirra [þ. e. drauma] og fara sér hægar í túlkun'1 (bls. 134). Staðreyndin er sú, að grunnurinn undir draumtúlkun Freuds brast algerlega. En „ráðning" og „túlkun" eru ekki að- eins nauðsynlegar á táknum draumsins; einnig í eintali sjúklingsins, sem læknand- 416
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.