Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Page 114
Tímarit Máls og menningar við flest, sem við vitum um þau vaxtaröfl og vaxtarferli, sem leiða til fulls persónu- þroska. Með því afneita ég engan veginn liinni miklu þýðingu, sem fyrstu bernsku- árin hafa fyrir persónuþroskann, en ég get ekki sannfærzt um, að kynlífsþróun smá- barnsins sé einráð um hann, enda hefi ég hvergi séð gild rök leidd að þvi, hvorki af Freud sjálfum né öðrurn sálkönnunarsinn- um. Höfundur bregður upp ýmsum dæmum, máli sínu til frekari skýringar, en mörg hitta illa og sum virðast allsendis fjarstæð. Einnig hér virðist mér trúin stundum bera vísindamennskuna ofurliði. Eg álít t. d. að við getum engar samlíkingar um eðli þaðs- ins sótt til Forn-Egypta og Mesópótamíu- manna (bls. 76); um sálarlíf þeirra vitum við ekki hót. Bls. 80 er lýst vísindamanni, sem getur sér orð fyrir rannsóknaráhuga sinn. Af ástæðum, sem ekki eru tilgreindar, taka fróðleiksfúsir ntenn að grafast fyrir um upphaf þessa merkilega áhuga. Og sjá, hann hafði þá einmitt vaknað fyrir 29 ár- um, þegar snáðinn var 5 ára og yngri syst- ir fæddist. „Ætla má, að fæðing hennar hafi vakið mikla kynferðislega forvitni hjá drengnum, en þar sem óleyfilegt og óvið- eigandi var að bera fram spurningar um þau efni, breytti hún um farveg og varð að almennri þekkingarlöngun." En hvernig eigum við þá að skýra rannsóknarhneigð raanna, sem eignuðust engin yngri systkini? Ilöfundur hefir einkum fyrir augum nota- gildi sálkönnunar, en gerir sér sýnilega síð- ur grein fyrir fræðilegum rökum hennar. Hann afsakar tilgátubrag kenninganna með því, „að aðrar hafi ekki fundizt, sem hent- ugri séu að vinna með“ (bls. 73). Vegna þessa hagnýta sjónarmiðs tekur hann oft létt á fræðilegum vanda og veilum kerfis- ins. Hann telur t. d. Freud hafa rutt nýjar brautir, þegar hann beitti nauðhyggju (de- terminismus) í sálkönnun sinni (bls. 65). Sú aðferð var þó áður kunn. Freud fylgdi aðeins stefnu sinnar tíðar að láta undan þeirri ásókn náttúruvísindanna, að tilveran öll, jafnt lífræn sem dauð, hlítti óhaggan- legu orsakalögmáli. Þetta er hin mekanist- iska skýring efnishyggjunnar. Með henni þótti allt sjálfkvæmt (spontan) atferli líf- verunnar, einnig frelsi viljans og annarra sálrænna hræringa, afsannað. En 1908, árið sem 2. útg. af draumatúlkun Freuds kom út, birti Hans Driesch hinar inerku lífeðlis- fræðilegu rannsóknir sínar, sem kollvörp- uðu nauðhyggjukenningunni að því er líf- veruna snertir og urðu upphaf nýrrar stefnu í lífeðlisfræði (Neo-Vitalisminn). En einmitt á nauðhyggjunni, vélgengi líf- eðlis- og sálarlífshræringa, hvílir draum- túlkun Freuds, og raunar er hún homsteinn undir sálkönnuninni í heild. Það er hvorki viðeigandi né heldur rúm til að rekja, hvern þátt uppgötvanir Driesch’s áttu í þeirri sundrungu sem út brauzt f læri- sveinahópi Freuds. Tilgangur minn er sá einn að minna á, að vísindalegt gildi sál- könnunarinnar er afarumdeilt og notagildi hennar sem lækningaaðferðar draga marg- ir í efa. Margir gáfuðustu áhangendur Freuds töldu sig ekki geta fylgt kenningu hans í heild og lögðu inn á aðrar brautir. Þeir brugðu honum um óvísindalega og öfgakennda túlkun, einkum á draumum, og Freud felldi ekki mildari dóma um þá. Höfundur kemst því býsna vægilega að orði, þegar hann segir, að sálkönnuðir síð- ari ára „... leggja minna kapp á ráðningu þeirra [þ. e. drauma] og fara sér hægar í túlkun'1 (bls. 134). Staðreyndin er sú, að grunnurinn undir draumtúlkun Freuds brast algerlega. En „ráðning" og „túlkun" eru ekki að- eins nauðsynlegar á táknum draumsins; einnig í eintali sjúklingsins, sem læknand- 416
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.