Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Qupperneq 114
Tímarit Máls og menningar við flest, sem við vitum um þau vaxtaröfl og vaxtarferli, sem leiða til fulls persónu- þroska. Með því afneita ég engan veginn liinni miklu þýðingu, sem fyrstu bernsku- árin hafa fyrir persónuþroskann, en ég get ekki sannfærzt um, að kynlífsþróun smá- barnsins sé einráð um hann, enda hefi ég hvergi séð gild rök leidd að þvi, hvorki af Freud sjálfum né öðrurn sálkönnunarsinn- um. Höfundur bregður upp ýmsum dæmum, máli sínu til frekari skýringar, en mörg hitta illa og sum virðast allsendis fjarstæð. Einnig hér virðist mér trúin stundum bera vísindamennskuna ofurliði. Eg álít t. d. að við getum engar samlíkingar um eðli þaðs- ins sótt til Forn-Egypta og Mesópótamíu- manna (bls. 76); um sálarlíf þeirra vitum við ekki hót. Bls. 80 er lýst vísindamanni, sem getur sér orð fyrir rannsóknaráhuga sinn. Af ástæðum, sem ekki eru tilgreindar, taka fróðleiksfúsir ntenn að grafast fyrir um upphaf þessa merkilega áhuga. Og sjá, hann hafði þá einmitt vaknað fyrir 29 ár- um, þegar snáðinn var 5 ára og yngri syst- ir fæddist. „Ætla má, að fæðing hennar hafi vakið mikla kynferðislega forvitni hjá drengnum, en þar sem óleyfilegt og óvið- eigandi var að bera fram spurningar um þau efni, breytti hún um farveg og varð að almennri þekkingarlöngun." En hvernig eigum við þá að skýra rannsóknarhneigð raanna, sem eignuðust engin yngri systkini? Ilöfundur hefir einkum fyrir augum nota- gildi sálkönnunar, en gerir sér sýnilega síð- ur grein fyrir fræðilegum rökum hennar. Hann afsakar tilgátubrag kenninganna með því, „að aðrar hafi ekki fundizt, sem hent- ugri séu að vinna með“ (bls. 73). Vegna þessa hagnýta sjónarmiðs tekur hann oft létt á fræðilegum vanda og veilum kerfis- ins. Hann telur t. d. Freud hafa rutt nýjar brautir, þegar hann beitti nauðhyggju (de- terminismus) í sálkönnun sinni (bls. 65). Sú aðferð var þó áður kunn. Freud fylgdi aðeins stefnu sinnar tíðar að láta undan þeirri ásókn náttúruvísindanna, að tilveran öll, jafnt lífræn sem dauð, hlítti óhaggan- legu orsakalögmáli. Þetta er hin mekanist- iska skýring efnishyggjunnar. Með henni þótti allt sjálfkvæmt (spontan) atferli líf- verunnar, einnig frelsi viljans og annarra sálrænna hræringa, afsannað. En 1908, árið sem 2. útg. af draumatúlkun Freuds kom út, birti Hans Driesch hinar inerku lífeðlis- fræðilegu rannsóknir sínar, sem kollvörp- uðu nauðhyggjukenningunni að því er líf- veruna snertir og urðu upphaf nýrrar stefnu í lífeðlisfræði (Neo-Vitalisminn). En einmitt á nauðhyggjunni, vélgengi líf- eðlis- og sálarlífshræringa, hvílir draum- túlkun Freuds, og raunar er hún homsteinn undir sálkönnuninni í heild. Það er hvorki viðeigandi né heldur rúm til að rekja, hvern þátt uppgötvanir Driesch’s áttu í þeirri sundrungu sem út brauzt f læri- sveinahópi Freuds. Tilgangur minn er sá einn að minna á, að vísindalegt gildi sál- könnunarinnar er afarumdeilt og notagildi hennar sem lækningaaðferðar draga marg- ir í efa. Margir gáfuðustu áhangendur Freuds töldu sig ekki geta fylgt kenningu hans í heild og lögðu inn á aðrar brautir. Þeir brugðu honum um óvísindalega og öfgakennda túlkun, einkum á draumum, og Freud felldi ekki mildari dóma um þá. Höfundur kemst því býsna vægilega að orði, þegar hann segir, að sálkönnuðir síð- ari ára „... leggja minna kapp á ráðningu þeirra [þ. e. drauma] og fara sér hægar í túlkun'1 (bls. 134). Staðreyndin er sú, að grunnurinn undir draumtúlkun Freuds brast algerlega. En „ráðning" og „túlkun" eru ekki að- eins nauðsynlegar á táknum draumsins; einnig í eintali sjúklingsins, sem læknand- 416
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.