Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Page 115

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Page 115
inn á að vera hlutlaus áheyrandi að, koma íram táknræn atriði, sem þarf að túlka, þ. e. að skilja orsakatengslin milli hins bælda hvatalífs og samsvarandi vitundaratriðis, sem komið getur fram margvíslega dulbú- ið. Samkvæmt nauðhyggjunni eiga hin sárs- aukafulla duld og hin dulbúna tjáning að samsvara hvor annarri eins og orsök og af- leiðing í ferlum ólífrænnar náttúru. Frá afleiðingunni á læknandinn þá að geta rak- ið leið til þeirrar röskunar frumhvatanna, sem er hin dulda orsök. Freud leggur jafn- an áhcrzlu á, að túlkun þessara táknrænu vitundaratriða sé höfuðvandi sálkönnunar sem læknislistar. Og þó að það sé rétt, sem höfundur bendir á (bls. 130), að lækninga- aðferðin hafi tekið miklum breytingum, svo að nú er sanni nær að tala um sál- könnunaraðferðir í fleirtölu, þá er túlkun hins táknræna í draumi og eintali sjúk- lingsins sameiginlegur vandi þeirra enn í dag. I hlutlægu mati á lækningagildi sál- könnunar má því ekki ganga fram hjá veil- um hinnar fræðilegu undirstöðu. Sá á- rekstralausi meðalvegur, sem höf. hefir val- ið greinargerð sinni fyrir hinum fræðilega þætti sálkönnunar, liggur gegnum leyndar hættur. Ytri frágangur allur er til íyrirmyndar; prófarkalestur sérlega vandaður, ágætur pappír og þægilegt form. Gagnvart slíkri vöndun virðist það lítilmótlegt að benda á stafvillu, þó að hún fyndist. í því efni liggur mér heldur ekki mikið á hjarta. Orðin „ego-syntón bakrás", sem ég gat áðan, ætti kannski að rita egó-syntónsk. Þó að það kunni að þykja óviðeigandi hótfyndni, tel ég rétt að benda gjörhugulum lesanda á, að „bundin orka“, bls. 81, 2. 1. a. o., er ekki verk prentvillupúkans. Hins vegar er mér það ráðgáta, þrátt fyrir nokkra íhugun, hvernig segja má um orku, að hún sé „að fullu og öllu bundin orka, — eða eins og Umsagnir um bœkur líka má orða það, — frjáls og óháð starfs- orka sjálfsins". Getur sama orka verið bundin og frjáls í senn? Og hvað þýðir í raun, að sálræn orka sé „frjáls og óháð“, ef allar sálrænar hræringar hlíta jámhörðu orsakalögmáli nauðhyggjunnar? Þó að hér hafi verið drepið á nokkur atriði, sem virðast vafasöm eða ég hefi aðra skoðun á en höfundur, má það ekki skyggja á verðleika bókarinnar. Sigurjóni er tamt að skýra ljóst og skilmerkilega frá flóknum atriðum, stundum kannski nokk- uð tyrfið, en víðast hvar á ljósu og lipru máli, sem einkum nýlur sín í síðari hluta bókar, þar sem hann er síður háður ritum annarra, en styðst meir við starfsreynslu sína. Það er mikið i fang færzt að túlka hina margbrotnu og mjög umdeildu kenn- ingu Freuds fyrir íslenzkum lesendum. Mér finnst höf. hafa fundið hóflegan meðalveg, sem honum tekst að halda í öllum megin- atriðum. Ritið flytur lesendum sínum mik- inn fróðleik um meginþætti og innri gerð sálarlífsins og um þær örlagaríku afleið- ingar, sem jafnvægisröskun í sálarlífi barna getur haft í för með sér. Fyrir Sigurjón eru þessar kenningar ekki einber fræði; í þeim sér hann framar öllu tæki til að vernda geðræna heilbrigði, til að leiðrétta og lækna, þar sem röskun sálræns jafnvægis hefir leitt til taugaveiklunar eða geðsjúk- dóma. A þessu sviði stendur Sigurjón, svo sem kunnugt er, fyrir tímafreku og vanda- sömu uppbyggingarstarfi. Mér finnst það aðdáunarvert, að hann hefir samtímis því fundið tómstundir og þrek til að semja þessa bók. Hann á eflaust eftir að semja fleiri rit um sálfræðileg efni, og mér kæmi ekki á óvart, þótt liann túlkaði kenningu Freuds á nýjan leik. Þá mun hann væntan- lega geta skoðað hana úr hæfilegri fjar- lægð, sem veitir fræðilegri reynslu hans sjálfs meira svigrúm og vemdar gegn ein- 27 TMM 417
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.