Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Blaðsíða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Blaðsíða 115
inn á að vera hlutlaus áheyrandi að, koma íram táknræn atriði, sem þarf að túlka, þ. e. að skilja orsakatengslin milli hins bælda hvatalífs og samsvarandi vitundaratriðis, sem komið getur fram margvíslega dulbú- ið. Samkvæmt nauðhyggjunni eiga hin sárs- aukafulla duld og hin dulbúna tjáning að samsvara hvor annarri eins og orsök og af- leiðing í ferlum ólífrænnar náttúru. Frá afleiðingunni á læknandinn þá að geta rak- ið leið til þeirrar röskunar frumhvatanna, sem er hin dulda orsök. Freud leggur jafn- an áhcrzlu á, að túlkun þessara táknrænu vitundaratriða sé höfuðvandi sálkönnunar sem læknislistar. Og þó að það sé rétt, sem höfundur bendir á (bls. 130), að lækninga- aðferðin hafi tekið miklum breytingum, svo að nú er sanni nær að tala um sál- könnunaraðferðir í fleirtölu, þá er túlkun hins táknræna í draumi og eintali sjúk- lingsins sameiginlegur vandi þeirra enn í dag. I hlutlægu mati á lækningagildi sál- könnunar má því ekki ganga fram hjá veil- um hinnar fræðilegu undirstöðu. Sá á- rekstralausi meðalvegur, sem höf. hefir val- ið greinargerð sinni fyrir hinum fræðilega þætti sálkönnunar, liggur gegnum leyndar hættur. Ytri frágangur allur er til íyrirmyndar; prófarkalestur sérlega vandaður, ágætur pappír og þægilegt form. Gagnvart slíkri vöndun virðist það lítilmótlegt að benda á stafvillu, þó að hún fyndist. í því efni liggur mér heldur ekki mikið á hjarta. Orðin „ego-syntón bakrás", sem ég gat áðan, ætti kannski að rita egó-syntónsk. Þó að það kunni að þykja óviðeigandi hótfyndni, tel ég rétt að benda gjörhugulum lesanda á, að „bundin orka“, bls. 81, 2. 1. a. o., er ekki verk prentvillupúkans. Hins vegar er mér það ráðgáta, þrátt fyrir nokkra íhugun, hvernig segja má um orku, að hún sé „að fullu og öllu bundin orka, — eða eins og Umsagnir um bœkur líka má orða það, — frjáls og óháð starfs- orka sjálfsins". Getur sama orka verið bundin og frjáls í senn? Og hvað þýðir í raun, að sálræn orka sé „frjáls og óháð“, ef allar sálrænar hræringar hlíta jámhörðu orsakalögmáli nauðhyggjunnar? Þó að hér hafi verið drepið á nokkur atriði, sem virðast vafasöm eða ég hefi aðra skoðun á en höfundur, má það ekki skyggja á verðleika bókarinnar. Sigurjóni er tamt að skýra ljóst og skilmerkilega frá flóknum atriðum, stundum kannski nokk- uð tyrfið, en víðast hvar á ljósu og lipru máli, sem einkum nýlur sín í síðari hluta bókar, þar sem hann er síður háður ritum annarra, en styðst meir við starfsreynslu sína. Það er mikið i fang færzt að túlka hina margbrotnu og mjög umdeildu kenn- ingu Freuds fyrir íslenzkum lesendum. Mér finnst höf. hafa fundið hóflegan meðalveg, sem honum tekst að halda í öllum megin- atriðum. Ritið flytur lesendum sínum mik- inn fróðleik um meginþætti og innri gerð sálarlífsins og um þær örlagaríku afleið- ingar, sem jafnvægisröskun í sálarlífi barna getur haft í för með sér. Fyrir Sigurjón eru þessar kenningar ekki einber fræði; í þeim sér hann framar öllu tæki til að vernda geðræna heilbrigði, til að leiðrétta og lækna, þar sem röskun sálræns jafnvægis hefir leitt til taugaveiklunar eða geðsjúk- dóma. A þessu sviði stendur Sigurjón, svo sem kunnugt er, fyrir tímafreku og vanda- sömu uppbyggingarstarfi. Mér finnst það aðdáunarvert, að hann hefir samtímis því fundið tómstundir og þrek til að semja þessa bók. Hann á eflaust eftir að semja fleiri rit um sálfræðileg efni, og mér kæmi ekki á óvart, þótt liann túlkaði kenningu Freuds á nýjan leik. Þá mun hann væntan- lega geta skoðað hana úr hæfilegri fjar- lægð, sem veitir fræðilegri reynslu hans sjálfs meira svigrúm og vemdar gegn ein- 27 TMM 417
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.