Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Qupperneq 115
inn á að vera hlutlaus áheyrandi að, koma íram táknræn atriði, sem þarf að túlka, þ. e. að skilja orsakatengslin milli hins bælda hvatalífs og samsvarandi vitundaratriðis, sem komið getur fram margvíslega dulbú- ið. Samkvæmt nauðhyggjunni eiga hin sárs- aukafulla duld og hin dulbúna tjáning að samsvara hvor annarri eins og orsök og af- leiðing í ferlum ólífrænnar náttúru. Frá afleiðingunni á læknandinn þá að geta rak- ið leið til þeirrar röskunar frumhvatanna, sem er hin dulda orsök. Freud leggur jafn- an áhcrzlu á, að túlkun þessara táknrænu vitundaratriða sé höfuðvandi sálkönnunar sem læknislistar. Og þó að það sé rétt, sem höfundur bendir á (bls. 130), að lækninga- aðferðin hafi tekið miklum breytingum, svo að nú er sanni nær að tala um sál- könnunaraðferðir í fleirtölu, þá er túlkun hins táknræna í draumi og eintali sjúk- lingsins sameiginlegur vandi þeirra enn í dag. I hlutlægu mati á lækningagildi sál- könnunar má því ekki ganga fram hjá veil- um hinnar fræðilegu undirstöðu. Sá á- rekstralausi meðalvegur, sem höf. hefir val- ið greinargerð sinni fyrir hinum fræðilega þætti sálkönnunar, liggur gegnum leyndar hættur. Ytri frágangur allur er til íyrirmyndar; prófarkalestur sérlega vandaður, ágætur pappír og þægilegt form. Gagnvart slíkri vöndun virðist það lítilmótlegt að benda á stafvillu, þó að hún fyndist. í því efni liggur mér heldur ekki mikið á hjarta. Orðin „ego-syntón bakrás", sem ég gat áðan, ætti kannski að rita egó-syntónsk. Þó að það kunni að þykja óviðeigandi hótfyndni, tel ég rétt að benda gjörhugulum lesanda á, að „bundin orka“, bls. 81, 2. 1. a. o., er ekki verk prentvillupúkans. Hins vegar er mér það ráðgáta, þrátt fyrir nokkra íhugun, hvernig segja má um orku, að hún sé „að fullu og öllu bundin orka, — eða eins og Umsagnir um bœkur líka má orða það, — frjáls og óháð starfs- orka sjálfsins". Getur sama orka verið bundin og frjáls í senn? Og hvað þýðir í raun, að sálræn orka sé „frjáls og óháð“, ef allar sálrænar hræringar hlíta jámhörðu orsakalögmáli nauðhyggjunnar? Þó að hér hafi verið drepið á nokkur atriði, sem virðast vafasöm eða ég hefi aðra skoðun á en höfundur, má það ekki skyggja á verðleika bókarinnar. Sigurjóni er tamt að skýra ljóst og skilmerkilega frá flóknum atriðum, stundum kannski nokk- uð tyrfið, en víðast hvar á ljósu og lipru máli, sem einkum nýlur sín í síðari hluta bókar, þar sem hann er síður háður ritum annarra, en styðst meir við starfsreynslu sína. Það er mikið i fang færzt að túlka hina margbrotnu og mjög umdeildu kenn- ingu Freuds fyrir íslenzkum lesendum. Mér finnst höf. hafa fundið hóflegan meðalveg, sem honum tekst að halda í öllum megin- atriðum. Ritið flytur lesendum sínum mik- inn fróðleik um meginþætti og innri gerð sálarlífsins og um þær örlagaríku afleið- ingar, sem jafnvægisröskun í sálarlífi barna getur haft í för með sér. Fyrir Sigurjón eru þessar kenningar ekki einber fræði; í þeim sér hann framar öllu tæki til að vernda geðræna heilbrigði, til að leiðrétta og lækna, þar sem röskun sálræns jafnvægis hefir leitt til taugaveiklunar eða geðsjúk- dóma. A þessu sviði stendur Sigurjón, svo sem kunnugt er, fyrir tímafreku og vanda- sömu uppbyggingarstarfi. Mér finnst það aðdáunarvert, að hann hefir samtímis því fundið tómstundir og þrek til að semja þessa bók. Hann á eflaust eftir að semja fleiri rit um sálfræðileg efni, og mér kæmi ekki á óvart, þótt liann túlkaði kenningu Freuds á nýjan leik. Þá mun hann væntan- lega geta skoðað hana úr hæfilegri fjar- lægð, sem veitir fræðilegri reynslu hans sjálfs meira svigrúm og vemdar gegn ein- 27 TMM 417
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.