Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Síða 115
inn á að vera hlutlaus áheyrandi að, koma íram táknræn atriði, sem þarf að túlka, þ. e. að skilja orsakatengslin milli hins bælda hvatalífs og samsvarandi vitundaratriðis, sem komið getur fram margvíslega dulbú- ið. Samkvæmt nauðhyggjunni eiga hin sárs- aukafulla duld og hin dulbúna tjáning að samsvara hvor annarri eins og orsök og af- leiðing í ferlum ólífrænnar náttúru. Frá afleiðingunni á læknandinn þá að geta rak- ið leið til þeirrar röskunar frumhvatanna, sem er hin dulda orsök. Freud leggur jafn- an áhcrzlu á, að túlkun þessara táknrænu vitundaratriða sé höfuðvandi sálkönnunar sem læknislistar. Og þó að það sé rétt, sem höfundur bendir á (bls. 130), að lækninga- aðferðin hafi tekið miklum breytingum, svo að nú er sanni nær að tala um sál- könnunaraðferðir í fleirtölu, þá er túlkun hins táknræna í draumi og eintali sjúk- lingsins sameiginlegur vandi þeirra enn í dag. I hlutlægu mati á lækningagildi sál- könnunar má því ekki ganga fram hjá veil- um hinnar fræðilegu undirstöðu. Sá á- rekstralausi meðalvegur, sem höf. hefir val- ið greinargerð sinni fyrir hinum fræðilega þætti sálkönnunar, liggur gegnum leyndar hættur. Ytri frágangur allur er til íyrirmyndar; prófarkalestur sérlega vandaður, ágætur pappír og þægilegt form. Gagnvart slíkri vöndun virðist það lítilmótlegt að benda á stafvillu, þó að hún fyndist. í því efni liggur mér heldur ekki mikið á hjarta. Orðin „ego-syntón bakrás", sem ég gat áðan, ætti kannski að rita egó-syntónsk. Þó að það kunni að þykja óviðeigandi hótfyndni, tel ég rétt að benda gjörhugulum lesanda á, að „bundin orka“, bls. 81, 2. 1. a. o., er ekki verk prentvillupúkans. Hins vegar er mér það ráðgáta, þrátt fyrir nokkra íhugun, hvernig segja má um orku, að hún sé „að fullu og öllu bundin orka, — eða eins og Umsagnir um bœkur líka má orða það, — frjáls og óháð starfs- orka sjálfsins". Getur sama orka verið bundin og frjáls í senn? Og hvað þýðir í raun, að sálræn orka sé „frjáls og óháð“, ef allar sálrænar hræringar hlíta jámhörðu orsakalögmáli nauðhyggjunnar? Þó að hér hafi verið drepið á nokkur atriði, sem virðast vafasöm eða ég hefi aðra skoðun á en höfundur, má það ekki skyggja á verðleika bókarinnar. Sigurjóni er tamt að skýra ljóst og skilmerkilega frá flóknum atriðum, stundum kannski nokk- uð tyrfið, en víðast hvar á ljósu og lipru máli, sem einkum nýlur sín í síðari hluta bókar, þar sem hann er síður háður ritum annarra, en styðst meir við starfsreynslu sína. Það er mikið i fang færzt að túlka hina margbrotnu og mjög umdeildu kenn- ingu Freuds fyrir íslenzkum lesendum. Mér finnst höf. hafa fundið hóflegan meðalveg, sem honum tekst að halda í öllum megin- atriðum. Ritið flytur lesendum sínum mik- inn fróðleik um meginþætti og innri gerð sálarlífsins og um þær örlagaríku afleið- ingar, sem jafnvægisröskun í sálarlífi barna getur haft í för með sér. Fyrir Sigurjón eru þessar kenningar ekki einber fræði; í þeim sér hann framar öllu tæki til að vernda geðræna heilbrigði, til að leiðrétta og lækna, þar sem röskun sálræns jafnvægis hefir leitt til taugaveiklunar eða geðsjúk- dóma. A þessu sviði stendur Sigurjón, svo sem kunnugt er, fyrir tímafreku og vanda- sömu uppbyggingarstarfi. Mér finnst það aðdáunarvert, að hann hefir samtímis því fundið tómstundir og þrek til að semja þessa bók. Hann á eflaust eftir að semja fleiri rit um sálfræðileg efni, og mér kæmi ekki á óvart, þótt liann túlkaði kenningu Freuds á nýjan leik. Þá mun hann væntan- lega geta skoðað hana úr hæfilegri fjar- lægð, sem veitir fræðilegri reynslu hans sjálfs meira svigrúm og vemdar gegn ein- 27 TMM 417
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.