Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1973, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1973, Side 116
TímUrit Máls og menningar mörku útnefndu hann rithöfund ársins. Síðar sama ár fékk hann svo hin virtu bókmenntaverðlaun dönsku akademíunn- ar“. Þessar upplýsingar eru af kápusíðu ís- lensku þýðingarinnar.1 Nú má deila um hversu virt bókmenntaverðlaun akademí- unnar dönsku eru, sú samkunta er einsog aðrar akademíur bölvað ekkisen frat, en hitt er satt að Panduro hefur aðgáng að stórum lesendaskara. Hann er realisti með sérlega næma tiffinníngu fyrir sálarflækj- um danskra smáborgara. Panduro þekkir afskaplega vel tómagáng hversdagsins hjá danskri millistétt; sálræn afstyrmíng af völdum vélrænnar velsældar er hans sér- grein. Líka mælti segja að Panduro væri sér- lega meðvitaður spegill þess stóra hluta dana sem efnahagslega og menntunarlega er kominn á það stig að geta orðið haft gaman af því að sjá afskræmda mynd sína; í þeirri trú að það sé mynd ná- kunnugra en þó óviðkomandi manna. Panduro býr í dýrri villu sem búin er öll- um mögulegum rafknúnum heimilistækj- um. Hann hefur trimm-reiðhjól á standi í vinnustofu sinni og þeysir nokkra kíló- metra milli greinaskila. n. Sagan hefst svoleiðis að engu munar að allar sögur Pandoros hefjist eins. Daníel sest niður með penna og pappír. „Þið haldið ef til vill að það sé til þess að réttlæta mig að ég skrifa þetta. Það væri rángt. Mér er ljóst, að ég get ekki breytt skoðun ykkar cf þið hafið nokkra skoðun“. Þar hafa menn það. Þannig ávarpar Daníel danska daníela. 1 Heimur Daníels. Skáldsaga eftir Leif Panduro. Iðunn gaf út í þýðingu Skarp- héðins Péturssonar. 188 bls. „Pabbi var geðveikur. Mamma líka. En hún var lokuð inni, en hann var frjáls allt sitt líf. Hann var annars læknir". Flestar bækur Panduros fjalla um fólk sem hefur ldotið andlegan skaða einhvern- tíma, og skaðinn tekur sig upp vegna kríngumstæðna í núinu. Málpípur hans eru með einhvern brest í sér; uppeldið; hið afstyrmandi og fjarstæðukennda upp- eldi sem talið er nauðsynlegur undirbún- íngur undir samkeppni og firríngu borg- aralegs starfsferils í kapítalísku hagkerfi, það hefur klofið stofninn. „Daníel D. Black er dæmigerður fyrir- myndarborgari. Hann er verkfræðíngur og byggir loftvarnarbyrgi fyrir ríkisstjómina (ríkisstjóm jafnaðamianna). Hann býr í dýrri íbúð sem búin er öllum mögulegum heimilistækjum." Daníel hefur skriftimar. Hann segir frá föður sínum, þeim manni sem skóp Daní- el D. Black af fádæma markvísi. Lýst er ófreskju í mannsmynd, mannhatara, heim- ilisharðstjóra, manni sem umgengst og not- færir sér annað fólk einsog hluti. En - þessi maður er jafnframt virtur læknir, bláttáfram elskaður af sjúklíngunum sem til hans streyma. Faðir Daníels hefur vissu- lega verið sjúkur maður sjálfur, en hann leikur lausum hala með alla sína bresti og getur hagað sér að vild - vegna sérstöðu sinnar í kerfinu. Sjálfstæður læknir, sjálfs- sínherra, óháður skoðunum eða eftirliti samfélagsins. Hann hefur gert Daníel að andlegum krypplíngi, sáð lífsótta í hug drengsins, lífsótta sem að öllum líkindum er ólæknandi. Enda lýkur sögunni þarsem Daníel loks stendur andspænis sjálfum sér sviptur öllu nema ótta sínum - en ótta sem er orðinn meðvitaður og því samtímis leið til lífsins. Aður hefur óttinn í vitund Daníels ber- ast sem þörf fyrir ORYGGI, þörf fyrir ör- yggið sem finnst í firrtu ólífrænu starfi, 106
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.