Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Blaðsíða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Blaðsíða 118
Timarit Máls og menningar einkvæni á Vesturlöndum byggist á leynilegu fjölkvæni. Þess vegna kalla ég þessa bók stundum Kenningu um fjölkvæm á Vesturlöndum! F. R.: Eitt af því sem mér fannst athyglisvert við Skugga af lífi var mikil- vægi símans og sjónvarpsins. Það liggur við að kalla megi samband þeirra Pierre og Laure fjarskiptasamband . . . D. S.: Með þessu móti er ég að minna á að samband þeirra er ekki heilsteypt. Þessi tvö tæki eru tákngervingar þess. F. R.: Annað atriði sló mig líka. Það er hið algera samræmi milli veður- farsins og sálarástands persónanna. Hvers vegna? D. S.: Lesendur hafa oft gaman af því að spá í sjálfsævisöguleg atriði í skáldsögum. I Skugga af lífi hefur mér verið bent á fjögur atriði sem líka má finna í öllum mínum bókum. Það fyrsta er samræmið milli veðurs og sálar- ástands. Ég er sérstaklega næm fyrir veðrabrigðum. Annað atriði er lyktar- skynið. Lyktin skiptir mig miklu, og ég hugleiði hana oft í bókum mínum. I þriðja lagi má nefna landslag undir vatni, flóð, fljót og ár. Vatnið er seiðmagn- að fyrirbrigði. I fjórða lagi eru það svo kettirnir. F. R.: Átt þú kött? D. S.: Nei, einmitt ekki eins og er. Og það skapar hreinasta ófremdar- ástand hjá mér! F. R.: Orðið „temps“ á frönsku hefur tvær ólíkar merkingar sem þú hefur nokkuð leikið þér með. Það þýðir í senn „tíminn" og „veðrið“. Hvers vegna þetta orð? D. S.: Jú, mér finnst þetta afskaplega skemmtilegt orð. Það er engin tilviljun að þessar tvær merkingar, tími og veður, skuli búa í sama orðinu. Þetta eru nátengd hugtök. Hringrás árstíðanna er um leið hluti af tímanum, hinum línulaga tíma. Þessi tvíeining tímans hefur lengi valdið mér heilabrot- um. Annars vegar er lífið, línulaga og óafturkallanlegt. Hins vegar er hin mikla hringrás tímans, það sem Nietzsche kallaði afturkomuna eilífu. F. R.: Fyrir nokkrum mánuðum skrifaðir þú grein um brasilíska skáldið Jorge Amado í bókmenntatímaritið La Quinzaine littéraire, og sagðir meðal annars: „Skáldsagnahöfundur sem einhvern metnað leggur í starf sitt, getur ekki annað en trúað því að samband sé milli réttrar setningar og umhyggju fyrir heiminum, að umhyggja fyrir réttri setningu sé umhyggja fyrir heimin- um.“ Nokkur orð um þessa setningu? D. S.: Þegar ég segi „getur ekki annað en trúað því“, á ég við að maður getur ekki sannað þetta samband. Einmitt þetta heldur rithöfundinum gang- andi og ljær honum kraft til að byrja hundrað og fjórum sinnum á sömu setningunni. Raunar spurði Proust á sínum tíma: hvernig stendur á því að maður getur byrjað aftur og aftur á sömu setningunni? Maður leitar og leitar og skyndilega gengur þetta upp! Hvers vegna? Það er ekki einungis vegna 108
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.