Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 124

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 124
Tímarit Máls og menningar og fram á sumar, síðasta bókin um sumar tveim árum seinna. Innri tími bókanna er nokkuð ljós en ytri tími er erfiðari við- fangs. Höfundur tekur sér skáldaleyfi og hirðir ekki um þótt nokkur ár hafi liðið í alvörunni milli atvika sem gerast um svipað leyti í bókunum. Guðrúnu er sama um ártöl en henni er umhugað um að gefa sem sannasta mynd af tímabilinu, því sem var að gerast í huga fólksins og þróun íslensks þjóðfélags. Innri sann- leikur er henni meira áhugaefni en ytri rammi. Stríðið er búið Tími seinni bókanna tveggja eru eftir- stríðsárin með öllu sem þeim fylgdi, sveiflum í atvinnulífi eftir að umsvif bandaríska hersins minnka, vaxandi auð- sæld með peningastraumi í vasa þeirra sem kunna að notfæra sér hlunnindi smyglvarnings og Marshallaðstoðar og vaxandi spillingu. Eitt af táknum tímans eru litlu svörtu rotturnar sem komu með hernum: Skrýtið að vera hræddari við þess- ar pínulitlu svörtu rottur en stóru gráu rotturnar í hænsnakofanum hans Jóns hennar Guðfinnu. Lóa- Lóa gaf þeim stundum arfa. En þær komu heldur ekki inn í hús hjá fólki, heldur voru bara þar sem þær áttu að vera. Hermannarott- urnar óðu um allt og þær smugu líka um allt. Svo myndu þær ekkert fara þó herinn færi. Það var það versta. Hermennirnir færu ekki burt með þær eins og stelpurnar í bænum. Það væri betra að þeir færu með rotturnar. (Saman, 29) Astandið er annað tímans tákn. „Amma, vantar konur í Ameríku?" spyr Lóa-Lóa og von að barnið spyrji eins og blóðtakan er í litla plássinu. Það vill til að sumar koma aftur af því þeim líkar ekki vistin í draumalandinu, og aðrar eru skildar eftir með börn sem eru svo miklu fallegri en krakkar venjulegra Gaflara. Þriðja táknið verður líkbíll bæjarins. Á velsældartímum steinhættir fólk að deyja og líkbílstjórinn notar rúmgott farartæk- ið undir smyglvarning auk þess sem hann nýtir hann til ferðalaga með fjölskyldu sinni. Óheiðarleiki og sérgæska ganga í fararbroddi inn í nýtt þjóðfélag eftir- stríðsára. Óhugnanlegasta dæmið um spillingu í nýjum kapítalisma er Bárður útgerðar- maður. Hann gengur alltaf skrefi lengra en siðlegt er - eins og þegar hann rukkar fjölskylduna á númer tvö um „eftir- stöðvar", af tómu ergelsi yfir því að pabbi skyldi fara á síld og hætta í bili á Jóni Dofra. I lok miðbókarinnar fremur hann glæp sem allir bæjarbúar vita af, en þó að hann verði manns bani er hann ekki dreginn fyrir lög og dóm af því að hann er atvinnuveitandi þorpsins. Enginn hættir á að missa vinnuna. En í hraðri þróun er ennþá mikið eftir af gömlum heimi þar sem fólk deilir því sem það á með öðrum. „Guð, er heitt slátur og rófustappa? Hver kom með það?“ spyr Abba hin kát þegar hún kem- ur heim í óvænta veislu (Sænginni, 64). Veit sem er að síldin er farin og fátækt á númer tvö. Pabbi fór aldrei að vinna fyrir herinn og sveiflurnar í afkomu fjölskyld- unnar fylgja grannt eftir sveiflunum í fiskveiðum landsbúa. Þegar Jón hennar Guðfinnu týnist fara allar konur að baka og brasa handa leitarmönnum, síminn sem allir nota er hjá Guðrúnu á 7 og bílar eru sjaldséðir. Allir vita allt um alla og taka af innlifun þátt í sorgum og gleði náungans. í miðbókinni fara Lóa-Lóa og Abba 114
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.