Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Blaðsíða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Blaðsíða 124
Tímarit Máls og menningar og fram á sumar, síðasta bókin um sumar tveim árum seinna. Innri tími bókanna er nokkuð ljós en ytri tími er erfiðari við- fangs. Höfundur tekur sér skáldaleyfi og hirðir ekki um þótt nokkur ár hafi liðið í alvörunni milli atvika sem gerast um svipað leyti í bókunum. Guðrúnu er sama um ártöl en henni er umhugað um að gefa sem sannasta mynd af tímabilinu, því sem var að gerast í huga fólksins og þróun íslensks þjóðfélags. Innri sann- leikur er henni meira áhugaefni en ytri rammi. Stríðið er búið Tími seinni bókanna tveggja eru eftir- stríðsárin með öllu sem þeim fylgdi, sveiflum í atvinnulífi eftir að umsvif bandaríska hersins minnka, vaxandi auð- sæld með peningastraumi í vasa þeirra sem kunna að notfæra sér hlunnindi smyglvarnings og Marshallaðstoðar og vaxandi spillingu. Eitt af táknum tímans eru litlu svörtu rotturnar sem komu með hernum: Skrýtið að vera hræddari við þess- ar pínulitlu svörtu rottur en stóru gráu rotturnar í hænsnakofanum hans Jóns hennar Guðfinnu. Lóa- Lóa gaf þeim stundum arfa. En þær komu heldur ekki inn í hús hjá fólki, heldur voru bara þar sem þær áttu að vera. Hermannarott- urnar óðu um allt og þær smugu líka um allt. Svo myndu þær ekkert fara þó herinn færi. Það var það versta. Hermennirnir færu ekki burt með þær eins og stelpurnar í bænum. Það væri betra að þeir færu með rotturnar. (Saman, 29) Astandið er annað tímans tákn. „Amma, vantar konur í Ameríku?" spyr Lóa-Lóa og von að barnið spyrji eins og blóðtakan er í litla plássinu. Það vill til að sumar koma aftur af því þeim líkar ekki vistin í draumalandinu, og aðrar eru skildar eftir með börn sem eru svo miklu fallegri en krakkar venjulegra Gaflara. Þriðja táknið verður líkbíll bæjarins. Á velsældartímum steinhættir fólk að deyja og líkbílstjórinn notar rúmgott farartæk- ið undir smyglvarning auk þess sem hann nýtir hann til ferðalaga með fjölskyldu sinni. Óheiðarleiki og sérgæska ganga í fararbroddi inn í nýtt þjóðfélag eftir- stríðsára. Óhugnanlegasta dæmið um spillingu í nýjum kapítalisma er Bárður útgerðar- maður. Hann gengur alltaf skrefi lengra en siðlegt er - eins og þegar hann rukkar fjölskylduna á númer tvö um „eftir- stöðvar", af tómu ergelsi yfir því að pabbi skyldi fara á síld og hætta í bili á Jóni Dofra. I lok miðbókarinnar fremur hann glæp sem allir bæjarbúar vita af, en þó að hann verði manns bani er hann ekki dreginn fyrir lög og dóm af því að hann er atvinnuveitandi þorpsins. Enginn hættir á að missa vinnuna. En í hraðri þróun er ennþá mikið eftir af gömlum heimi þar sem fólk deilir því sem það á með öðrum. „Guð, er heitt slátur og rófustappa? Hver kom með það?“ spyr Abba hin kát þegar hún kem- ur heim í óvænta veislu (Sænginni, 64). Veit sem er að síldin er farin og fátækt á númer tvö. Pabbi fór aldrei að vinna fyrir herinn og sveiflurnar í afkomu fjölskyld- unnar fylgja grannt eftir sveiflunum í fiskveiðum landsbúa. Þegar Jón hennar Guðfinnu týnist fara allar konur að baka og brasa handa leitarmönnum, síminn sem allir nota er hjá Guðrúnu á 7 og bílar eru sjaldséðir. Allir vita allt um alla og taka af innlifun þátt í sorgum og gleði náungans. í miðbókinni fara Lóa-Lóa og Abba 114
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.