Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 134

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 134
Tímarit Máls og menningar ingu fyrir andlegum verðmætum. Einn- ig virðist hæpið að kalla það hughyggju þótt Halldór hefji manninn á guðastall í hinni skeleggu ádeilubók sinni því það er spurning um orðfæri fremur en hug- myndafræði. I Alþýðubókinni ræðir Halldór tals- vert um kristna trú og sína eigin trú. Höfuðniðurstaða hans er sú að trúar- brögð séu úrelt táknmál og hafi vísindin eða raunhlítara táknmál komið í þeirra stað. Þegar hann segir t. d. að guð hafi skapað jörðina og öll hennar gæði handa öllum er hann því að nota tákn- mál skiljanlegt lesendum en ekki að tjá tryggð sína við kristinn hugsunarhátt. Sigurður segir að „Halldór bæði undir- byggi og réttlæti sósíalíska boðun sína í Alþýðubókinni með guðsorði“ (55; sbr. 45) - en hér gildir hið sama: Halldór styðst við táknmál sem hann hafði á hraðbergi sakir menntunar sinnar og notar trúarleg hugtök sem líkingar. Hitt er svo annað mál að þær siðferð- ishugmyndir sem lágu að baki sósíal- ismanum áttu ákaflega margt sammerkt með kristnu siðgæðismati, og mörgum forvígismönnum beggja stefnanna var þetta ljóst. Og á sama hátt er það líka ljóst að kynni Halldórs af kristnum dómi voru ákjósanlegur jarðvegur fyrir sósíalisma hans á fjórða áratugnum. Kristin áhrif eru án efa sterk í Alþýðu- bókinni, en þau birtast fremur í siðfræði höfundar og stílbrögðum en frumspeki. Mér virðist að ein ástæða þess hve Sigurður Hróarsson gerir mikið úr því að hughyggja sé áberandi í Alþýðubók- inni sé sú að hann vill sýna fram á að TRU (það orð hefur hann nokkrum sinnum með hástöfum til áhersluauka) hafi haft meginþýðingu í þjóðfélagsvið- horfi Halldórs Laxness. A einum stað kemst hann meira að segja svo að orði að nauðhyggjuna, vísindakredduna og óvefengjanlega stefnumótun sovéskra valdhafa megi „heimfæra (. . .) undir TRÚ“ (123), sem að vísu er einkenni- lega að orði komist. „Var sósíalismi Halldórs árið 1932 byggður á trú?“ spyr hann (58) og svarar: Eins og komið hefur fram taldi Halldór að sósíalismi sinn á þessum árum byggðist á vísindalegri vissu - þ. e. hreinni andstæðu trúar. En eins og Halldór bendir réttilega á í Skáldatíma byggist einmitt þessi af- staða, þ. e. a. s. vísindahyggjan („marxisminn") og Sovétdýrkunin (samkvæmt samtíma skilningi Hall- dórs var þetta tvennt óaðskiljanlegt), alla tíð á gagnrýnislausri TRÚ (58). Lesandanum er nokkur vandi á hönd- um að átta sig á merkingu hugtaksins TRÚ hjá Sigurði. Allir menn trúa ein- hverju, enginn maður getur verið svo gersamlega trúlaus að hann vefengi hvaðeina, sjálfan sig, skynjun sína, alla tilvist, nema bilaður sé. I svo víðtækum skilningi hefur viðhorf Halldórs Lax- ness (sem annarra) vitanlega byggst á trú. En sé t. d. átt við trú á guð í mannsmynd eða líf að lífinu loknu þá er strax orðið hæpið að TRÚ hafi haft verulega þýðingu í sambandi við stjórn- málaskoðun Halldórs. Eigi maður aftur á móti að skilja TRÚ og vissu sem and- stæður er farið helst til djarflega á skjön við venjubundinn skilning. Sá sem fellst á fullyrðingu sem gengur í berhögg við staðreyndir er e. t. v. asni en ekki nauð- synlega trúmaður. Halldór var hvorki haldinn trúhneigð né heimsku þegar hann skrifaði um Sovétríkin. Hins vegar var hann auðtrúa - eins og hann bendir sjálfur á í Skáldatíma.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.