Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 134
Tímarit Máls og menningar ingu fyrir andlegum verðmætum. Einn- ig virðist hæpið að kalla það hughyggju þótt Halldór hefji manninn á guðastall í hinni skeleggu ádeilubók sinni því það er spurning um orðfæri fremur en hug- myndafræði. I Alþýðubókinni ræðir Halldór tals- vert um kristna trú og sína eigin trú. Höfuðniðurstaða hans er sú að trúar- brögð séu úrelt táknmál og hafi vísindin eða raunhlítara táknmál komið í þeirra stað. Þegar hann segir t. d. að guð hafi skapað jörðina og öll hennar gæði handa öllum er hann því að nota tákn- mál skiljanlegt lesendum en ekki að tjá tryggð sína við kristinn hugsunarhátt. Sigurður segir að „Halldór bæði undir- byggi og réttlæti sósíalíska boðun sína í Alþýðubókinni með guðsorði“ (55; sbr. 45) - en hér gildir hið sama: Halldór styðst við táknmál sem hann hafði á hraðbergi sakir menntunar sinnar og notar trúarleg hugtök sem líkingar. Hitt er svo annað mál að þær siðferð- ishugmyndir sem lágu að baki sósíal- ismanum áttu ákaflega margt sammerkt með kristnu siðgæðismati, og mörgum forvígismönnum beggja stefnanna var þetta ljóst. Og á sama hátt er það líka ljóst að kynni Halldórs af kristnum dómi voru ákjósanlegur jarðvegur fyrir sósíalisma hans á fjórða áratugnum. Kristin áhrif eru án efa sterk í Alþýðu- bókinni, en þau birtast fremur í siðfræði höfundar og stílbrögðum en frumspeki. Mér virðist að ein ástæða þess hve Sigurður Hróarsson gerir mikið úr því að hughyggja sé áberandi í Alþýðubók- inni sé sú að hann vill sýna fram á að TRU (það orð hefur hann nokkrum sinnum með hástöfum til áhersluauka) hafi haft meginþýðingu í þjóðfélagsvið- horfi Halldórs Laxness. A einum stað kemst hann meira að segja svo að orði að nauðhyggjuna, vísindakredduna og óvefengjanlega stefnumótun sovéskra valdhafa megi „heimfæra (. . .) undir TRÚ“ (123), sem að vísu er einkenni- lega að orði komist. „Var sósíalismi Halldórs árið 1932 byggður á trú?“ spyr hann (58) og svarar: Eins og komið hefur fram taldi Halldór að sósíalismi sinn á þessum árum byggðist á vísindalegri vissu - þ. e. hreinni andstæðu trúar. En eins og Halldór bendir réttilega á í Skáldatíma byggist einmitt þessi af- staða, þ. e. a. s. vísindahyggjan („marxisminn") og Sovétdýrkunin (samkvæmt samtíma skilningi Hall- dórs var þetta tvennt óaðskiljanlegt), alla tíð á gagnrýnislausri TRÚ (58). Lesandanum er nokkur vandi á hönd- um að átta sig á merkingu hugtaksins TRÚ hjá Sigurði. Allir menn trúa ein- hverju, enginn maður getur verið svo gersamlega trúlaus að hann vefengi hvaðeina, sjálfan sig, skynjun sína, alla tilvist, nema bilaður sé. I svo víðtækum skilningi hefur viðhorf Halldórs Lax- ness (sem annarra) vitanlega byggst á trú. En sé t. d. átt við trú á guð í mannsmynd eða líf að lífinu loknu þá er strax orðið hæpið að TRÚ hafi haft verulega þýðingu í sambandi við stjórn- málaskoðun Halldórs. Eigi maður aftur á móti að skilja TRÚ og vissu sem and- stæður er farið helst til djarflega á skjön við venjubundinn skilning. Sá sem fellst á fullyrðingu sem gengur í berhögg við staðreyndir er e. t. v. asni en ekki nauð- synlega trúmaður. Halldór var hvorki haldinn trúhneigð né heimsku þegar hann skrifaði um Sovétríkin. Hins vegar var hann auðtrúa - eins og hann bendir sjálfur á í Skáldatíma.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.