Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 139

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 139
og boði kreddur þeirra" (164). Voru þessir dóiga-marxistar þá með einhvers konar félag? Eða hverjir heyrðu til hópi þeirra ef ekki þeir menn sem aðhylltust og boðuðu kreddur þeirra? Nokkru fyrr ræðir Sigurður um „óhagganlega tryggð [Halldórs] við það dólga- marxíska (stalíníska) hugmyndakerfi sem skilgreinir sósíalisma og kapítal- isma nokkurn veginn nákvæmlega eftir fyrirmynd miðaldaguðfræðinnar" (151). Um fylgispekt skáldsins við dólgamarx- isma fer því tvennum sögum í bókinni; og sýnist sú skýring líklegust að Sigurð- ur viti ekki nógu glöggt við hvað hann á með hugtakinu. Þá má nefna að kaflafyrirsagnir í bók- inni eiga sýnilega að vera skáldlegar en eru ýmist ósmekklegar eða missa marks. Sigurður velur orðin „Berjand- isk og bölvandisk" til að lýsa fyrstu skrifum Halldórs Laxness í anda sósíal- isma, en þessi orð eru höfð um hrúta Bjarts í Sumarhúsum. Þau eiga illa við um Halldór, eru hvorki fyndin né lýs- andi. Kaflinn um tímabilið 1934—38 nefnist „Með hjartsláttinn í augunum" og er það skýrt svo: I Sjálfstæðu fólki segir frá því á ein- um stað að Asta Sóllilja hrekkur við undan ávarpi Bjarts bónda, „. . . horfir á hann óttaslegin, með hjart- sláttinn í augunum, og grípur and- ann á lofti . . .“ Ekki ósvipuð er af- staða Halldórs til fasismans“ (80). Kaflinn fjallar einkum um afstöðuna til Sovétríkjanna, ekki fasismans, og vand- séð er á hvern hátt ótti Halldórs við fas- isma hafi verið sambærilegur við ótta hinnar sakbitnu Ástu Sóllilju við Bjart stjúpa sinn. Þá er titillinn „Maður á ekki að vera vondur við þann sem hefur verið sleginn" á kafla um Gerska æfin- týrið ekki heldur smellinn. Allir meginkaflarnir hefjast á þætti sem nefnist „Kynning" og sumir enda á „Niðurlagi" eins og tíðkast í samvisku- samlega unnum skólaritgerðum; þar verður lesandinn feginn að höfundur stillir málskrúði sínu í hóf, þótt slíkar fyrirsagnir séu að sínu ieyti með bragð- daufasta móti. Á einum stað kallar Sigurður I Aust- urvegi ferðabók (það hefur Erik Sönd- erholm einnig gerð áður), en ég tel að hana beri frekar að skoða sem ritgerða- safn. I bókinni eru fjórar greinar auk formála. Fyrst er inngangur, svo löng heimildaritgerð, þá ferðaþáttur og loks útvarpsræða. Ferðasagan er aðeins um þriðjungur af þessari 158 blaðsíðna bók, sem Sigurður nefnir bókarkríli (70). Oðru máli gegnir um Gerska æfintýrið; það er ferðabók. I tveim tilvikum ræðir Sigurður ankannalega um „lífið". „Halldór tignar lífið [. . .]“ (75) segir hann. Og: „hann hefur reist sjálfum sér og þjóð sinni óbrotgjarnan minnisvarða sem standa mun síst skemur en Lífið" (177). Heldur eru slíkar yfirlýsingar hjárænulegar. Hæpið er að minnisvarði skáldsins standi lengur en lífið á jörðinni. Þá er ennfremur hvimleitt hvernig Sigurður notar orðið skynreynsla, sem yfirleitt merkir aðeins reynsla hjá hon- um (sjá bls. 46, 71, 93, 101, 114). Sig- urður gerir það reyndar að sérstöku umræðuefni að eigin skynreynsla Halldórs af ákveðnu fyrirbrigði eða ástandi hafi valdið breytingu á afstöðu hans og/ eða endanlega sannfært hann um gildi ákveðins viðhorfs - sé reynslan TMM IX 129
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.