Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 139
og boði kreddur þeirra" (164). Voru þessir dóiga-marxistar þá með einhvers konar félag? Eða hverjir heyrðu til hópi þeirra ef ekki þeir menn sem aðhylltust og boðuðu kreddur þeirra? Nokkru fyrr ræðir Sigurður um „óhagganlega tryggð [Halldórs] við það dólga- marxíska (stalíníska) hugmyndakerfi sem skilgreinir sósíalisma og kapítal- isma nokkurn veginn nákvæmlega eftir fyrirmynd miðaldaguðfræðinnar" (151). Um fylgispekt skáldsins við dólgamarx- isma fer því tvennum sögum í bókinni; og sýnist sú skýring líklegust að Sigurð- ur viti ekki nógu glöggt við hvað hann á með hugtakinu. Þá má nefna að kaflafyrirsagnir í bók- inni eiga sýnilega að vera skáldlegar en eru ýmist ósmekklegar eða missa marks. Sigurður velur orðin „Berjand- isk og bölvandisk" til að lýsa fyrstu skrifum Halldórs Laxness í anda sósíal- isma, en þessi orð eru höfð um hrúta Bjarts í Sumarhúsum. Þau eiga illa við um Halldór, eru hvorki fyndin né lýs- andi. Kaflinn um tímabilið 1934—38 nefnist „Með hjartsláttinn í augunum" og er það skýrt svo: I Sjálfstæðu fólki segir frá því á ein- um stað að Asta Sóllilja hrekkur við undan ávarpi Bjarts bónda, „. . . horfir á hann óttaslegin, með hjart- sláttinn í augunum, og grípur and- ann á lofti . . .“ Ekki ósvipuð er af- staða Halldórs til fasismans“ (80). Kaflinn fjallar einkum um afstöðuna til Sovétríkjanna, ekki fasismans, og vand- séð er á hvern hátt ótti Halldórs við fas- isma hafi verið sambærilegur við ótta hinnar sakbitnu Ástu Sóllilju við Bjart stjúpa sinn. Þá er titillinn „Maður á ekki að vera vondur við þann sem hefur verið sleginn" á kafla um Gerska æfin- týrið ekki heldur smellinn. Allir meginkaflarnir hefjast á þætti sem nefnist „Kynning" og sumir enda á „Niðurlagi" eins og tíðkast í samvisku- samlega unnum skólaritgerðum; þar verður lesandinn feginn að höfundur stillir málskrúði sínu í hóf, þótt slíkar fyrirsagnir séu að sínu ieyti með bragð- daufasta móti. Á einum stað kallar Sigurður I Aust- urvegi ferðabók (það hefur Erik Sönd- erholm einnig gerð áður), en ég tel að hana beri frekar að skoða sem ritgerða- safn. I bókinni eru fjórar greinar auk formála. Fyrst er inngangur, svo löng heimildaritgerð, þá ferðaþáttur og loks útvarpsræða. Ferðasagan er aðeins um þriðjungur af þessari 158 blaðsíðna bók, sem Sigurður nefnir bókarkríli (70). Oðru máli gegnir um Gerska æfintýrið; það er ferðabók. I tveim tilvikum ræðir Sigurður ankannalega um „lífið". „Halldór tignar lífið [. . .]“ (75) segir hann. Og: „hann hefur reist sjálfum sér og þjóð sinni óbrotgjarnan minnisvarða sem standa mun síst skemur en Lífið" (177). Heldur eru slíkar yfirlýsingar hjárænulegar. Hæpið er að minnisvarði skáldsins standi lengur en lífið á jörðinni. Þá er ennfremur hvimleitt hvernig Sigurður notar orðið skynreynsla, sem yfirleitt merkir aðeins reynsla hjá hon- um (sjá bls. 46, 71, 93, 101, 114). Sig- urður gerir það reyndar að sérstöku umræðuefni að eigin skynreynsla Halldórs af ákveðnu fyrirbrigði eða ástandi hafi valdið breytingu á afstöðu hans og/ eða endanlega sannfært hann um gildi ákveðins viðhorfs - sé reynslan TMM IX 129
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.