Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 17

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 17
Ferming í fjórar aldir Herra Ihsu Christe Sonr Gudz/ þu sem so hefur talad/ Huad myklu framar mun min[n] Fader giefa þeim Heilagan Anda sem han[n] þar vm bidia. Vier bidium þig/ Vertu þessum Börnum [Barne] Myskunsamur/ Styr z stioma þeirra Hiarta og Samuiskum/ alla tijma/ med þijnum Heilaga Anda/ gief ad þau vaxe og þroest j riettre Tra z Guds Otta/ Bænaakallenu/ Hlydnen[n]e/ Kiærleikanum/ og öllum ödrum Kristelegum Dygdum z Man[n]kostum/ og laat þau blijfa Lidu og Lime þin[n]ar Krisme/ og verda eilijflega Saaluholpenfn]/ so þau meige þig med eilijfu Þacklæte dyrka og vegsama. Amen. Epter allt þetta þa laate han[n] bömen ganga til Guds Bords/ med Födur edur Modur edr ödmm Frændum. Finis“ Nú mætti spyrja, hvaðan Guðbrandur biskup hefði þessa forsögn um fermingu. Hann segir sjálfur, að hún sé fengin úr kirkjuskipan Saxlands, og hefir lengstum verið ætlað, að þar ætti hann við kirkjuskipan frá 1539 eða 1580. En þó að orðið ferming, confirmatio, komi þar fyrir, er ljóst, að þar er samt ekki um fermingu að ræða, heldur aðeins opinbera yfirheyrslu fræðanna, fyrirbæn og veitingu altarissakramentis í fyrsta sinn.10 Að vísu em til fyrirmæli um fermingu frá 1545 þar í Saxlandi, sem Wittenberg liggur. En þar er aðeins fáorð upptalning á þáttum athafnar. Bamið játar trú sína í kirkjunni, handaálagning og bæn.* 11 Aftur á móti kemur á daginn, að biskup hefir tekið forsögn sína eftir kirkjuskipan Lauenborgar í Neðra-Saxlandi frá 1885, að nokkm leyti orðrétt. Biskup breytir því tvennu hér, að baminu er ekki ætlað að játa neinni sérstakri spum, heldur kemur játning þess og heit fram í bæninni, sem það hefir eftir presti, enda breytir hann þar eintölu í fleirtölu. í annan stað gjörir hann ekki ráð fyrir handsali bamsins eins og kirkjuskipan Lauenborgar, hins vegar leggur prestur hönd á höfuð þess. Til glöggvunar á þessum vinnubrögðum Guðbrands biskups set ég hér stuttan þátt úr þeirri forsögu í kirkjuskipan Lauenborgar, sem hann hefir að fyrirmynd, sbr. skáleturskafla hér að framan. „Dir geliebten im herm, ihr sehet, wie allhie erscheinen diese kinder, unsere miterben in Christo, so durch die heilige taufe in ihrer kindheit dem herm Christo, und seiner heiligen kirchen eingepflanzet worden sein. Weil sie aber nun zu erkentnus der christlichen lehre und gottseligkeit zum theil gekommen, begeren sie von herzen, dass sie besser, völliger und mehr unserm und ihrem heiland Christo und seiner heiligen kirchen mögen zugethan werden, nemlich durch den gebrauch des heiligen abendmals und sacrament des leibs und bluts Jesu Christi. Damit aber solches mit grösserer fmcht, sterkung ihres glaubens, durch kraft des heiligen geistes geschehen möge, sind sie bereit, durch sich selbst bekentnus ihres glaubens zu thun, und sich Christo dem herm und seiner kirchen zu ergeben, und dem teufel zu entsagen, welches sie in der heiligen taufe nicht haben weiter thun können, on was von wegen ihrer kindheit durch ihre paten beschehen.“ 10 Sehling I, 264nn og 359nn; II 2, 233 n. 11 Sehlingl 1,211. 15
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.