Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 34

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 34
Bjami Sigurðsson húsbændur voru ekki síður ólæsir en hjú. Á nokkrum heimilum eru hjónin ólæs, en böm og hjú lesandi. Lyktir em því þær, að „um 1740 hafi um helmingur íslendinga verið læs, en um 1790 hafi langmestur hluti þjóðarinnar, sennilega allt að 90% kunnað að lesa.“100 Til gamans má geta þess, hvemig þessi farsælu áhrif fermingar og Fræðanna renna inn í fræðslukerfi okkar tíma. í 1. nr. 2/1880 segir m.a.: „Auk þeirrar uppfræðsluskyldu, sem prestar hafa, skulu þeir sjá um, að öll böm, sem til þess em hæf að áliti prests og meðhjálpara, læri að skrifa og reikna.“101 „Rita skal prestur árlega í húsvitjunarbókina álit sitt um kunnáttu hvers bams í skrift og reikningi, sem og um hæfileika þess til bóknáms...102 „Komist prestur að raun um, að unglingur á einhverju heimili njóti eigi fullnægjandi uppfræðingar í þessu tilliti, annað hvort fyrir hirðuleysi eða mótþróa húsbænda, ber honum í sameiningu við hreppsnefndina eða bæjarstjómina,“ að sjá til að baminu verði komið fyrir annars staðar.103 Síðan koma íyrstu fræðslulögin nr. 59/1907. Þá er og ástæða til að benda sérstaklega á þau áhrif, sem tilskipanir um fermingu höfðu í þá vem að jafna rétt manna, hárra og lágra. Þar sem allir áttu undanbragðalaust að njóta sömu almennrar fræðslu, er hér augljós og veigamikill þáttur til að efla nokkurt jafnrétti með þegnunum, forfeðmm okkar. Fyrsta gr. tsk. 13. jan. 1736, sem var lögleidd hér með kgbr. 9. júní 1741, gefur nokkra vísbendingu um, hvert stefndi: „Bama confirmation og innvígsla svo og þeirra opinbert examen og yfirheyrsla skal vera almenn regla og fullkomin skylda, sem öll böm í söfnuðinum, engu fráskildu, af hverju helzt standi og virðugleika þau em, skulu óbrigðanlega til skyldast, svo að ekkert manngreinarálit orsaki hina minnstu misklíð í samkundunni.“ Þessi grein um fermingarskyldu frá 1741 stendur enn óbreytt í lagasafni, þó að enginn telji sig framar bundinn af henni, enda trúfrelsi tryggt með stjómarskránni 1874. Hitt er þó víst, að áhrifa þessarar merku lagasetningar hefir gætt víðar en svo, að nokkum tíma verði fullkannað. Og áhrifin sáldrast inn í framtíðina um ókominn aldur. Ágrip af sögu spurningakveranna Siðbótarmenn höfnuðu fermingunni, svo sem kunnugt er, þar sem kaþólskir hafa aftur á móti frá fornu fari kallað hana eitt af sakramentunum sjö. Siðbótarmenn lögðu hins vegar ríka áherzlu á, að tekin væri upp fræðsla ungmenna í kristnum fræðum, sem lyki með prófi, og kæmi það með vissum hætti þá í fermingar stað. í því skyni að efla kristindómsfræðslu bama og raunar allrar alþýðu samdi Lúter Frœðin minni. Þeim var snemma snúið á íslenzku og hafa birzt í fleiri útgáfum hér á landi en flest rit önnur, oftast þó í slagtogi við önnur rit. Líklegt þykir, að Fræði Lúters hafi fyrst verið prentuð að Breiðabólstað 100 íslenzk alþýðumenntun á 18. öld, 60-72. 101 1. gr. 102 Sömu lög, 3. gr. 103 4. gr. 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.