Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 70

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 70
Gunnar Kristjánsson komast aldrei í kynni við kristindómsfræðslu eða þátttöku í kirkjulífi eftir það34. í stórborgum víða þar í landi skipta borgaralegar útfarir nú prósentutugum.) Þessi breiða þátttaka í helgiathöfnum er styrkur kirkjunnar hér á landi svo ekki verður um villst. Og þetta virðist vera gott ástand í augum margra enda þótt áhrif kirkjunnar á mótun þjóðfélagsins, á mótendur þess, einstaklinga, félög og stofnanir sé lítil eins og augljóst er hverjum þeim sem fylgist með þjóðfélagsumræðunni hér á landi. Þessi staðreynd vekur ekki til sýnilegra viðbragða. Þjóðkirkjan er auk þessa stofnun sem hegðar sér líkt og aðrar stofnanir, hún á það til að bregðast harkalega við allri gagnrýni og safna sínu liði saman til vamar telji hún á sig ráðist. í því efni er hún eins og aðrar stofnanir oft seinheppin og haldin talsverðum ranghugmyndum um eigið ágæti. Það gildir um kirkjuna eins og aðrar stofnanir: sú stofnun sem fagnar ekki jákvæðri gagnrýni er illa á vegi stödd. Stórkirkja eins og íslenska þjóðkirkjan er breið og umburðarlynd, hún sér samfélaginu fyrir helgisiðum og hátíðum. Presturinn er stundum eins konar helgisiðameistari. Þessi kirkja er vinsæl meðal okkar íslendinga sem viljum hátíðlega kirkju og hátíðlegar guðsþjónustur, afmælishátíðir og fleira í þeim dúr. Þetta eru einkenni okkar kirkju: við lítum gjaman um öxl, höldum afmæli kirkjunnar hátíðlegt og allir koma og allir em fúsir til að undirbúa. En hið daglega starf, hin lýjandi þátttaka árið um kring hrífur ekki sem skyldi og samband hennar við framsækin samfélög (t.d. grasrótarhreyfingar) í lágmarki. Kirkjan tekur frekar mið af hinu liðna en því sem er framundan sem er hættumerki. Fmmkirkjan var samfélag vonarinnar og lifði í voninni. Hversu mikils virði er þá þannig servicekirkja.1 Og hversu raunhæf er hún þegar litið er á landið í heild? Svo mikið er víst að margir prestar hafa áhyggjur af henni. Ekki síst þegar talið berst að kirkjusókn og fjölbreyttu safnaðarstarfi. Sumir íslenskir prestar hafa kannski ekki áhyggjur af starfi sínu og hlutverki sem sóknarprestar vegna þess að tími þeirra í aukaverkaþjónustuna er fullbókaður. Enginn tími gefst til annarra hluta. Og aukaverkamarkaðurinn þjálfar prestinn í að hafa hægt um sig í viðkvæmum málum, pólitísk mál em „eitur”, best er að móðga engan, taka ekki afstöðu í neinu máli. Aukaverk hafa réttilega verið kölluð því nafni. Þar með er ekki sagt að þau séu sem slík alltaf minna virði en önnur verk okkar. En þau em aukaverk vegna þess að aðalverk okkar er að byggja upp söfnuðina. í kirkjufræðilegri umræðu síðari ára virðast menn sjá þess teikn eins og áður hefur verið bent á í þessari ritgerð (sbr. Rendtorff) að stórkirkjan eigi við upplausnarerfiðleika að etja. Margir telja að hún hafi ekki haft svigrúm - vegna stærðar sinnar og margra freistinga - til að átta sig á vanda tímans. Hins vegar hafí kirkja grasrótarinnar, hin stríðandi 34 Sjá greinina "Wenn die Volkskirche zur Minderheit wird" eftir Dieter Aschenbrenner i Lutherische Monatshefte 10/1983. 68
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.