Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 135
Áfangar á þroskaferli trúarinnar Ef hægt er að sýna fram á að aðgerðakerfi svipað því sem hér er reynt að lýsa sé til á hverju skeiði fyrir sig, þá leiðir af því að flutningur þrep af þrepi eða skeið af skeiði, felst ekki endilega í því að farið sé frá A til G, eða því að allir þættimir breytist samtímis. Þvert á móti er lfldegt að breytingin verði ójöfn, jafnvel skrykkjótt,— fyrst breytist einn þáttur og síðan annar og saman draga þeir hina áfram. Mikilvægt er að undirstrika að færsla milli skeiða eða þrepa er ekki tröppugangur. Miklu nær er að líta á ferlið sem gorm, þannig að einstaklingur getur í hugsun sinni sveiflast milli skeiða. Flumingur milli skeiða á sér stað í ákveðinni röð frá hinu fyrsta, en hins vegar er einstaklingsbundið á hvaða aldri það gerist og hvort það gerist. Fowler telur að flestir nái einungis 3. eða 4. skeiði. Flumingur milli skeiða getur orðið vegna nýrrar þekkingar, átakamikillar reynslu eða þ.h. Slflcar aðstæður geta krafist nýrrar afstöðu sem leiðir til breyttra viðhorfa til lífsins og tilvemnnar. Lausn á vandamálum eins skeiðs er forsenda fyrir flumingi á hið næsta. Rétt er að leggja ítrekaða áherslu á að hér er þó aldrei verið að tala um inntak trúarlegrar hugsunar, heldur formgerð hugsimarinnar. Þótt formgerð hugsunarinnar breytist felur það ekki í sér að grundvallarbreyting verði á inntaki trúarinnar. Mikilvægt er að gera sér grein fyrir að flumingur milli skeiða er marg- þætt sálrænt ferli, sem í sumum tilvikum birtist sem afturhvarf með um- fangsmiklum breytingum á lífsháttum, en í öðmm tilvikum eiga sér ekki stað neinar sjáanlegar ytri breytingar. Ennfremur er mikilvægt að leggja áherslu á að lýsing á skeiðunum felur ekki í sér kvarða sem hægt er að nota til að meta gildi einstaklinga eða byggja á uppeldisáætlun. Þau em fyrst og fremst hugsuð til skilningsauka á einstökum þáttum í hugsunarhætti, mati og atferli einstaklinga og geta þannig komið að notum í safnaðarstarfi, sálusorgun og í tengslum við uppeldisfræðileg athugunarefni. Fowler kýs að líta á og lýsa uppbyggingu trúarinnar sem heildar og notar til þess áðumefnda sjö aðgerðaþætti sem ég hef kosið að nefna sjónarhom. Skal nú leitast við að gera grein fyrir hveiju sjónarhomi fyrir sig. Sjónarhornin A. Rökmynd Þetta sjónarhom fylgir kenningu Piagets um vitsmunaþroskann. Hér er átt við þau rökleiðslu- og matsmynstur, sem einstaklingurinn hefur tiltæk á hverju þrepi. Vitsmunalegur þroski er álitinn nauðsynleg en ekki nægileg forsenda fyrir þroskun hinna breytnanna og þar með þroskun trúarlegrar hugsunar. Þetta undirstrikar það viðhorf Fowlers að ekki megi álíta að trú sé órökrænt fyrirbæri. Rétt er að vekja athygli á að Fowler telur framhald verða á vitsmunalegum þroska eftir að stigi formlegrar hugsunar hefur verið náð og greinir hann það stig í þrjá undirflokka sem hver hefur sín sérkenni. 133
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.