Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 149

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 149
Áfangar á þroskaferli trúarinnar konar togstreitu: kröfu um sjálfstæði andspænis því að vera skilgreindur með tilvísun til ákveðins hóps; huglægni og afli djúpstæðra tilfinninga sem ekki hafa verið gagnrýndar andspænis hlutlægni og kröfunni um gagnrýna hugsun; því að einbeita sér að sjálfsfremd og sjálfsþroska andspænis um- hyggju og aðstoð við aðra; hvort aðhyllast skuli einhvers konar afstæðis- hyggju eða leita hins algilda og einhlíta. Yfirleitt einkennir þetta skeið fyrstu manndómsárin eins og áður sagði, en þó má ekki gleyma því að hugsun margra kemst aldrei á þetta skeið og aðrir ná því ekki fyrr en á fertugs- eða fimmtugsaldri. Þetta skeið einkennist af tvennu: Sjálfið, sem áður mótaðist og var borið uppi af samskiptum við hóp einstaklinga sem skiptu viðkomandi miklu máli, fer nú að krefjast nýrrar myndar sem ekki markast einvörðungu af þeim hlutverkum sem aðrir sjá það í. Sama gildir um lífsviðhorfíð. Til að styrkja slíka sjálfsmynd smíðar einstaklingurinn sér merkingarramma, vitandi um eigin takmörk og innri tengsl. Sjálfið (sjálfsmyndin) og viðhorfin eru greind frá sjálfi og viðhorfum annarra og verða viðurkenndir þættir í viðbrögðum, túlkunum og mati á eigin athöfnum og annara. Hugmyndir um samræmi hinna „ítmstu aðstæðna“ em settar fram sem skipulegt merkingarkerfi. A fjórða skeiði lætur einstaklingurinn af bókstaflegri túlkun tákna og leitar eftir merkingu hugtaka.33 Goðsagnir em teknar til endurskoðunar og skýrari línur dregnar. Segja má að á þessu skeiði hætti einstaklingurinn að sjá veröldina í goðsögulegu ljósi. Það sem því einkennir þetta skeið öðru fremur er tilhneiging einstaklingsins til að koma kerfisbundnu samræmi á skoðanir og viðhorf. Vaxandi styrkur fjórða skeiðsins er fólginn í möguleikum einstaklingsins til gagnrýninnar sjálfsskoðunar bæði að því er varðar vem og viðhorf. Veikleiki þess er fólginn í styrkleika þess, og kemur fram í ýktu trausti á þessari vaknandi sjálfsvitund og á gagnrýninni hugsun. Af því getur sprottið að nýju óeðlileg sjálflægni/sjálfsánægja (narcissism) þar sem hið nýja sjálf aðlagar „raunvemleikann“ og sjónarmið annarra lífsviðhorfi sínu með öfgafullum hætti. Einstaklingur sem orðinn er óánægður með sjálfsmyndir og viðhorf þau sem einkenna fjórða skeiðið fer að veita athygli einhverju sem hann kann að telja vera stjómlausar og óþægilegar innri raddir. Minningar frá bamæsku, myndir og öfl úr djúpi sjálfsvitundar, nagandi tilfinning þess að hugmyndir hans séu ófrjóar og flatneskjulegar, allt getur þetta verið vísbending um að hann sé reiðubúinn að tileinka sér eitthvað nýtt. Sögur, tákn, goðsagnir, þverstæður úr eigin hefð eða annarra gætu farið að ryðja sér leið inn í velskipulagt trúarlíf fjórða skeiðsins. Vonbrigði vegna málamiðlana og viðurkenning á því að lífið sé í raun flóknara en skilið verður með rökhyggjunni og afstæðu hugtökunum sem einkenna fjórða skeiðið, knýr einstaklinginn til að taka „díalektískari“ og fjölþættari afstöðu til sannleikans um lífið. 33 Á ensku: conceptual meaning. 147
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.