Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 152

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 152
Sigurður Pálsson Fimmta skeið: Samtengjandi, þverstœðubundin trú Hér er átt við trúarlegt viðhorf sem leitast við að tengja saman það sem áður hefur verið aðgreint. Heitið á sér rætur í því sem Nicolas frá Cusa (1401-1464) ritaði um og kallaði „coincidentia oppositorum“ eða samræm- ing andstæðnanna varðandi skilning okkar á sannleikanum. Við að færast yfir á þetta skeið tekur einstaklingurinn að sætta sig við þá spennu sem leiðir af því að sannleikann verður að nálgast úr ólíkum áttum. Hvað trúna varðar, sem er hluti af því að halda sannleikann í heiðri, verður hún að una þeirri spennu sem fylgir ólíkum viðhorfum, una því að verða ekki felld í einn farveg. Trúin tekur að una þverstæðunum. Guð er bæði nálægur og fjarlægur; Guð er bæði almáttugur og setur sjálfum sér takmörk; Guð er bæði herra sögunnar og sá sem varð hold og lét lífið á krossi. Þannig má segja að tjáning trúarinnar á þessu skeiði einkennist af vissri auðmýkt. Á þessu skeiði viðurkennir sjálfið margt það sem áður var bælt eða ekki viðurkennt í því skyni að viðhalda vissu og meðvitaðri raunhyggju fjórða skeiðsins. „Nýr bamsleiki“, eins og sá sem Ricoeur34 segir frá, þróast á þessu skeiði þar sem máttur hins táknræna sameinast merkingu hugtakanna. Hér þarf einstaklingurinn einnig að taka til athugunar eigin fortíð og vinna úr henni að nýju. Maður verður að ljá eyra röddum hins „dýpra sjálfs“. Það varðar einnig miklu að hér kemur til gagnrýnin viðurkenning á því sem er félagslega ómeðvitað, goðsögnum , fyrirmyndum og fordómum sem em fylgifiskar þess að hafa alist upp innan tiltekinnar stéttar, trúarsamfélags, þjóðfélagshóps, o.s.frv. Þessu skeiði ná fæstir fyrr en á miðjum aldri. Þeir sem ná þessu skeiði hafa smakkað beiskan bikar ósigursins og orðið að horfast í augu við óafturkræfar skuldbindingar og athafhir. Þau mörk sjálfsins og viðhorfanna, sem reynt var að skilgreina á síðasta skeiði, verða nú óljós og opin. Á þessu skeiði kemur til skilningur á þverstæðum og þeim sannleika sem virðist mótsagnakenndur og þess vegna reynir einstaklingurinn að sætta þver- stæður í huga sér og eigin reynslu. Hann hefur opinn huga gagnvart furðu- legum sannindum þeirra sem em „öðmvísi“. Hann er nú reiðubúinn að lifa í návist þess sem er framandi og jafnvel þess sem virst gæti ógna eigin sjálfí og viðhorfum (þar með opnast ennfremur möguleiki á nýrri dýpt andlegrar reynslu og trúarlegra opinberana). Þá vaknar réttlætiskennd sem ekki er lengur bundin stétt, trúarsamfélagi eða þjóðlöndum. Sú alvara sem oft kemur upp þegar líf manna er hálfnað verður til þess að einstaklingur á þessu skeiði er reiðubúinn að leggja nokkuð í sölumar svo að aðrir megi þroska með sér sjálfsvitund og merkingu. Styrkur þessa skeiðs er fólginn í því að einstaklingurinn hefur nú mögu- leika á að halda fast við mikilvæg eigin viðhorf eða viðhorf eigin hóps, en viðurkenna um leið að þau em afstæð, brotakennd og óhjákvæmilega ófull- kominn skilningur á fmmspekilegum vemleika. 34 Paul Ricoeur: The Symbolism ofEvil, Boston (Beacon Press) 1967, bls. 351-352. 150
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.