Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 174

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 174
Vilhjálmur Ámason Menn hafa engar nákvæmar forskriftir, heldur verða þeir stöðugt að leita lausna á lífsvanda sínum í ljósi kristinna gilda. Það gera þeir bezt með því að ræða saman um úrlausnarefhi sín af ábyrgð, umhyggju og heilindum.18 Lögmálshyggjan stendur í vegi fyrir slíkum samræðum, því hún hefur svörin á reiðum höndum, og sjálfdæmishyggja samtímans þrífst á þeirri trú að ekki sé hægt að ræða verðmæti með rökum.19 Saman stuðla þær að því andleysi sem stendur nútímamanninum fyrir þrifúm. Með því að dvelja við fagurfræðilegt og siðferðilegt yfirborð hlutanna nær kirkjan ekki að takast á við rætur þess vanda sem nútímamenn eiga við að stríða. öðru nær; hún þrífst á þessu andleysi og viðheldur því. Hvað er til ráða? Kirkjan þarf að taka hið eiginlega andlega, „spiritúal“ hlutverk sitt alvarlega. Þá fyrst kemst hún yfir á trúarlegt stig. Og þetta andlega hlutverk er engan veginn hafið yfir veraldleg fyrirbæri því einungis andleg kirkja er fær um að tengja við tilvistarvanda nútímamannsins. Til að svo megi verða þarf kirkjan að efna til samræðu við alla þá sem leitast við að efla varanleg lífsgildi og berjast gegn andleysi og stefnuleysi, neyzluhyggju og tæknidýrkun samtímans. Okkur ber hratt yfir en vitum við hvert við stefnum? Við ræðum af kappi skilvirkni og áhrifagildi tæknilegra leiða, en gefum okkur sjaldan tíma til að meta gildi þeirra markmiða sem stefnt er að.20 Þess vegna þörfnumst við andlegrar umræðu, í friði og af lotningu fyrir einhverju æðra en mannlegu valdi. Fyrr völdum við ekki því verkefni að vera manneskjur. Það er samfélagslegt hlutverk kirkjunnar að koma okkur til manns í þessum skilningi, sem er án efa mikilvægari staðfesting þess að gengið sé á Guðs vegum en táknrænar kirkjuathafnir. í ábyrgri andlegri umræðu er eiginleg þjóðfélagsgagnrýni kirkjunnar fólgin. I því verkefni á kirkjan meiri samleið með „trúlausum“ umbótasinnum heldur en ofstækisfullum trúarhópum sem kunna svörin fyrirfram. Júgóslavneski heimspekingurinn Mihailo Markovic skrifar á einum stað: Nú á tímum virðist ... ljóst að þjóðfélögum stafi ekki mest hætta af einræðis- og alræðisstjómum heldur af því andlega tómarúmi sem fyllt er upp í með trú á vald og velgengni, með hugmyndum um neyslu og nær sjúklegri trú á áhrifamátt tækja, ásamt lífshættulegu skeytingarleysi um mannleg markmið og skynsemi.21 að ekki sé hægt að hafa Guð upp á vasann til að ráðskast með. Slíkur rassvasaguð, eða „viðlagaguð“, eins og Einar kallar hann, er ekld til. 18 Þessa hugmynd hef ég útfært í grein minni „„Siðfræðin og mannlífið: frá sjálfdæmishyggju til samræðusiðfræði." Hugur, Tímarit um heimspeki 1 (1988), s.49-78. 19 Páll Skúlason hefur rætt þennan vanda í mörgum greinum, sjá t.a.m. .Jlugleiðingu um listína, trúna og lífsháskann," Pælingar (Reykjavík 1987), s. 117-127. 20 Læknirinn Leon R. Kass ræðir þess mál á sérstaklega athyglisverðan hátt í bók sinni Towards a More Natural Science. Biology and Human Affairs. The Free Press 1985. 21 Mihailo Markovic, „Siðfræði gagnrýninna félagsvísinda,“ Vilhjálmur Ámason þýddi, Tímarit Máls og menningar, 45 (1984), s. 271. 172
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.