Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 175

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 175
Eins er þér vant Ég veit ekki til þess að Markovic sé kristinn maður, en kirkjan hlýtur að taka heilshugar undir málflutning hans og annarra sem vilja sameinast gegn því hirðuleysi um verðmæti sem í alltof miklum mæli setur svip sinn á hinn kristna heim. Ef til vill hefur vandi mannkynsins alltaf verið aðallega af andlegum toga, en það hefur aldrei verið jafnaugljóst og nú. Við lifum e.t.v. fyrst nú tíma þar sem tilvistarkreppan einkennist af andleysi fremur en skorti á brauði og broti á mannréttindum og því reynir nú meira en áður í sögunni á hinn eiginlega trúarþátt og andlegt afl kirkjunnar. Þetta held ég að veiti kirkjunni einstakt tækifæri til þess að höfða til almennings á ofanverðri tuttugustu öld, því andleysi neyzlusamfélagsins fullnægir okkur ekki sem manneskjum. Kirkjan ætti að nýta sér þetta tómarúm og leiða umræðu um verðmætamat og lífsstíl fólks þar sem alið er á andlegum og siðferðilegum verðmætum. Takist kirkjunni ekki að rækja þetta hlutverk hlýtur kristin menning að líða undir lok. í því tilliti skiptir litlu hvort fólk heldur áfram að játa kristni með vörunum eða ekki. „Það sem hjarta þitt bindur sig við og reiðir sig á er í sannleika Guð þinn.“23 Þetta er því spuming um samkvæmni, um lífsinntak manna. Vilji íslendingar vera kristnir og standa við það, verður kirkjan stöðugt að minna þá á hvað í því felst. Það að vera kristinn maður er ekki bara tilviljunarkennd staðreynd um búsetu og þjóðemi, heldur lífsverkefni sem felur í sér mikla ábyrgð og skyldur. Hið sama á við um stjómvöld og stofnanir ríkisins í kristnu samfélagi. Það er hlutverk kirkjunnar að gera þá kröfu til stjómvalda að ákvarðanir þeirra og stefnumótun endurspegli kristið verðmætamat, þar sem virðingin fyrir manneskjunni er höfð í fyrirrúmi. Að öðmm kosti elur þjóðkirkjufyrirkomulagið á yfirdrepsskap og hræsni. Ég talaði um það hér að framan að íslenzkt samfélag hefði náð að tryggja þegnum sínum velferð og réttlæti betur en margar aðrar þjóðir. En sé íslenzkt neyzlu- og afkastaþjóðfélag metið útfrá hugsjóninni um jafna virðingu fyrir manneskjunni á það augljóslega langt í land. Lítilmagninn — böm, fatlaðir og aldraðir — líða fyrir lífsþæginda- kapphlaup almennings og stjómvalda.24 Og þótt velferðarsamfélagið dragi úr margs konar lífsháska, þá elur það jafnframt á vandamálum sem stórauka sálarháskann og magna nýjan lífsháska. Þessi vandamál em ekki síður alvarleg og erfið en örbirgð og mannréttindabrot, sem svo víða kalla á inngrip kirkjunnar, en þau liggja að mörgu leyti betur við andlegum eða eiginlegum trúarlegum lausnum. Viðmiðunarleysi og brenglað verðmætamat, ábyrgðarleysið og bölið sem af því hlýzt, ætti að vera megináhyggjuefni kristinnar kirkju í nútímasamfélagi. Með virðingu fyrir manneskjunni að leiðarljósi er það skylda þjóðkirkju að vera friðlaus samvizka stjómvalda og almennings. Éf hún er það ekki, þá er eitthvað alvarlegt að kirkjunni. Þjóðin sem tilheyrir kirkjunni ætti að 23 Tilvitnun í Lúther hjá Einari Sigurbjömssyni, „Guðleysi og kristnidómur“, Orðið 17 (1983), s. 34. 24 Sjá grein mína, „Samfélag á villigötum?" Siðfrœði heilbrigðisþjónustu (Reykiavík- Háskóli íslands 1990), s. 5-18. 173
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.