Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 180

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 180
Þórir Kr. Þórðarson spáinannlegum meðalgangara (vv 18-19) sem með meðalgöngubæn sinni mun útvega lýðnum fyrirgefningu Yahweh. En í 15. kap. kemur hið gagnstæða fram, að hvorki meðalganga né fyrirgefning dugar sem lausn- arvegur fyrir hinn aðþrengda Sál. Honum er engrar undankomu auðið úr höndum hins myrka valds sem hann hefur vígt til moldar. Innihald 13.-15. kap. Sögu Sáls og Davíðs má skipta á ýmsa vegu. Samt er handhægt að telja sögu Sáls ná frá 9. kap. til hins fimmtánda og að honum meðtöldum. En það vekur athygli að vart er lokið frásögninni af sigrum Sáls og konungskjöri hans í 11. kap. þegar sagt er frá falli hans í 13. kap. Aftur á móti heldur saga Sáls áfram í 16. kap. og út bókina sem annar þráður samþættingar sem telja mætti til sögu Davíðs, enda hefst hún á smumingu Davíðs í 16. kap., og er Davíð ekki í raun orðinn konungur í Júda og ísrael báðum ríkishlutunum fyrr en í 5. kapítula Síðari Samúelsbókar þegar lokið er átökunum við ætt Sáls. En örlög þeirra Sáls og Davíðs em tvinnuð saman í voldugri átakasögu þar til yfir lýkur og Sál fellur. Er þá lokið Fyrri Samúelsbók. 13. kapítuli 13. og 15. kap. em tvær spámannasögur sem mynda rammann utan um hemaðarsögu Jónatans. Persóna Jónatans er athyglisverður þáttur Sam- úelsbóka — eða persónusköpun hans, eins og komist er að orði í bók- menntafræðum. Jónatan er einatt aukapersóna, en samt er eins og hann gegni hlutverki örlagavalds, bæði um framgang Davíðs og sem andhverfa við persónuleika föður síns. En það viðfangsefni er ekki til umræðu hér. í upphafi 13. kapítulans, í 1. versinu, kemur fyrir hið kunna texta- vandamál, að Masoretatextinn getur ekki aldurs Sáls er hann gerist konungur. Þar er eyða í handritum. Venjulegt er að fara þar eftir LXX. Þótt enginn viti hversu lengi Sál var konungur vekur það athygli hve sögumaður gerir stuttan stans við raunvemlegt konungdæmi hans. Það er engu líkara en hann vilji flýta falli Sáls til þess að rúm verði fyrir hinn raunvemlega og messíanska konung, Davíð. Þegar 13. kaflinn hefst er þar komið sögu að Sál er í Gilgal (7. v.) en Jónatan vinnur það þrekvirki að brjóta niður tákn kúgarans, súlu (natsív) Filisteanna í Gíbeu (Geba). Fara þá Filistear í móti honum með ógurlegu liði, þúsundum vagna, riddara og fótgönguliðs. Bjó þá lið Jónatans um sig í hellum og klettaskorum og beið þess hvað verða vildi en aðrir flúðu, sumir yfir vöðin á Jórdan, fyrir hræðslu sakir. Nú víkur sögunni til Sáls í Gilgal þar sem hann bíður eftir Samúel (sem skv. 10:8 hafði boðið honum að fara til Gilgal og bíða sín þar í sjö daga). Persónufylgið tekur sem óðast að hrynja af honum, en hermennimir óttuðust grimmd Filisteanna og vald og tóku að týna tölunni. En Samúel kom ekki. Vonin dvínaði að hann kæmi til þess að telja kjark í liðið og blíðka Yahweh með fómum. Og nú vom dagamir sjö liðnir. Hvað átti Sál að taka til bragðs úr því að Samúel hélt ekki gefin loforð? Hæfi hann 178
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.