Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 203

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 203
Menn á mærum 2. Vídalínspostilla Þegar höfundur hefur lýst viðfangsefninu og aðferðum sínum hefst hann handa og skoðar fomar íslenskar bókmenntir (Eddumar og nokkrar íslendingasögur) og leitar þar að mærahugsun, hairn finnur hana víða m.a. í Völuspá (Miðgarðsormur, Ásgarður o.s.frv.) í sama kafla skoðar hann nokkur atriði í guðfræði Lúthers og kemst þar að því að íslensk mærahugsun og hugsun Lúthers falla býsna vel hver að annarri og hann tekur undir með Sigurði Nordal (andspænis mörgum öðmm) um að íslendingar hafi tekið lútherskri trúarhugsun býsna vel. Kaflinn um Lúther er hinn merkasti. Síðan er komið að Passíusálmum og Vídalínspostillu. Hér nýtist rann- sóknaraðferðin býsna vel, meginhugtökin fyrir Krist í þessum verkum em annars vegar hinn þjáði konungur í Passíusálmunum en hins vegar hinn voldugi konungur í Postillunni. Rúmsins vegna skal hér ekki fjallað um Passíusálmana heldur aðeins gerð grein fyrir umfjöllun höfundar um VídalínspostiUu. Höfundur segir: „Hugmynd mín er sú að ríkjandi líkan VídalínspostiUu sé konungsímyndin. Þetta líkan — ásamt útfærslu og stuðningi margra líkingamynda — varðar veginn sem Vídalín fer til þess að tjá og túlka veröldina og mannlega tilvist með áherslu á það sem takmarkar” (bls. 134). í stuttri umfjöllun um stíl prédikananna segir hann m.a. að þær einkennist af þematískri umfjöllun og að uppbygging þeirra sé í stómm dráttum sú sama út aUt verkið. Tungutakið dragi fram skilin milli jarðar og himins. Hæðni sé Vídalín tiltæk þegar á þarf að halda, hann kunni einnig að beita grófum íslenskum húmor. Stíllinn hafi það m.a. að mark- miði að vekja viðbrögð. Mikið er um táknmyndir, þær koma úr náttúm og þjóðlífi og em notaðar af sniUd. „Umfjöllunin um Guð mótast af málfari sem skírskotar til kosmísks stríðs milli Guðs og djöfulsins” (137). Sigurður talar um siðferðislega tvíhyggju í lútherskum skilningi í þessu samhengi en ekki frumspekilega tvíhyggju. Satan reynir sífeUt að afskræma sköpunarverkið og þar með að minnka áhrifavald Guðs í veröldinni. Djöfullinn hefur herskara til að þjóna sér í eyðileggingarstarfseminni; undirgefni undir satan líkist sam- bandi þræls við húsbónda sinn. Vídalín leggur áherslu á samfélagið. Markmið með lífi einstaklingsins er að auka velferð allra bæði í efnalegum og andlegum skilningi. „Það er ekki til neitt andlegt svæði þar sem ekki kemur til umhyggja fyrir efnalegri velferð einstaklinga og samfélags”, segir Sigurður Ami. Þeir sem snúa baki við þjáningum heimsins snúa um leið baki við Guði. AUt líf mannsins er séð í ljósi meginreglu þjónustunnar. Allar góðar gjafir í þessum heimi em til þess að nota þær til þjónustu við aðra hvort sem þar er um að ræða andleg, líkamleg eða efnaleg gæði. Guðsmyndin. Guð er ævinlega að berjast við vald hins iUa. ímynd hans sem hershöfðingja er áberandi í postillunni. Meginárás hans á djöfulinn var í Kristi, þá lokkaði Guð djöfulinn fram á sjónarsviðið þar sem hann 201
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.