Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 57
Þ e g a r b l i n d g a t a n o p n a s t t i l a l l r a á t t a TMM 2014 · 4 57 Lesandinn getur brosmildur hafið sína blöndun: Stolið epli og gefið, Eva og Björn í Sauðlauksdal, skilningur mannsins og fall, bjartsýni hans og …? En það er þó ekki epli bláa hegrans sem setur einkum svip sinn á söguheim Gestakomanna heldur það sem prýðir kápu bókarinnar, jarðeplið. Það á hug Björns frá upphafi frásagnar hans til loka, verður fulltrúi plönturíkisins sem hann vill kynna sinni þjóð svo að í landinu fái lifað feitir menn og fagrir. Milli þess sem Björn sinnir ræktun jarðeplisins til að undirbúa veisluna og étur það sjálfur − jafnvel hrátt − hugsar hann um ólíkar tegundir þess svo ekki sé minnst á að það er viðmið hugsana hans um aðskiljanleg efni og þar með uppspretta ýmissa líkinga hans, eins og síðar verður drepið á. Þversagnir Björns blasa við frá upphafi: íhaldssöm kristin heimssýn, þar sem valdastigveldið er óhagganlegt og guð þegar upp er staðið sá sem öllu ræður, blandast framfaratrú upplýsingarinnar og hugmyndum um betri heim þar sem menn geta sjálfir haft áhrif á örlög sín og eigin sögu. Þyngsl klerks og einangrunin sem skín af myrkri augna hans kveikja sterka sam­ kennd um leið og yfirlæti 18. aldar embættismannsins, karlsins sem hefur hlotið skólun, brauð og gott atlæti, kann að vekja dálítinn ónotahroll: Óvitið dafnar sem aldrei fyrr. […] Þar sem fólk gæti eygt von til bjartari tíðar með skynsemi og heilbrigðum þanka kæfir það allt um leið í ýkjusögum og hjátrú. Það hræðir sjálft sig inn í öskusleginn moldakofann þar sem ekkert finnst ætt nema úldinn fiskur úr löngu liðnum róðri, tvö nakin bein úr kindarhaus sem missti sína næringu fyrir mörgum sumrum. (bls. 10–11) En jafnvel forakt Björns er flutt fram af svellandi mælsku og lífskrafti sem hrífur − þannig að aðdáunin læðist upp í vitund manns. Einkar vel gerðar eru ýmsar lýsingar á skiptum Björns við ungmennin tvö sem honum fylgja í Sauðlauksdal og vitna eftir því sem á söguna líður um breytta lífssýn hans og afstöðu. Þegar María stendur fyrsta skipti andspænis honum og kveðst hafa gluggað í aðra konungsgjöfina Urta kosti en ber um leið að vitum Björns hina, þ.e.a.s. kartöfluútsæðið sem hún vill koma í jörð svo allt verði gott, bregst hann ókvæða við, hann þolir ekki það sem hann kallar „hortugheit“ hennar og honum misbýður að hjúið skuli þykjast geta breytt aðstæðum húsbónda síns. Hann ræður ekki við sitt ríka geð og lýsir viðbrögðum sem vitna ekki aðeins um djúpa vanlíðan hans heldur hve valdapíramíðinn er inngróinn í veru hans: „Burt!“ hrópaði ég og sló frá mér höndum. „Burt í nafni Guðs almáttugs og kon­ ungsins, burt í nafni þess húsbónda er skal aldrei lúta undir sitt hjú en refsa því heldur með vandarhöggi.“ (bls. 21) Stríðni Maríu fer líka í taugarnar á Birni en þar eð stúlkan verður fljótt sjálf augu hans, lýsir fyrir honum náttúru og atburðum hversdagslífs svo að hvaðeina stendur honum ljóslifandi fyrir hugskotssjónum, kemur þar að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.