Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 66
S i n d r i F r e y s s o n 66 TMM 2014 · 4 stöð, bílageymslum og skýlum fyrir tvær risaflugvélar. En alvaran, kannski sorgin, hafði gert hann einrænan og aðeins sú eina ástríða sem hann enn getur notið fékk megnað að stugga honum út úr einkaveröld hans, ástríðan sem hafði fært nafni hans frægð frá suðri til norðurs og austur til vesturs, ástríðan sem var helgidómur allra lög­ gæslumanna, ástríðan sem hafði fært honum hina tilkomumiklu nafnbót: Konungur leynilögreglumanna. Þegar öllum öðrum mistókst var hann beðinn um að mæta og af stórkostlegum dugnaði sínum einhendir hann sér – skeytingarlaus um dauðann – í baráttuna fyrir réttlætinu, og engin dæmi eru um að hann hafi nokkru sinni látið deigan síga. Nú segja þessi hefti frá því sem á daga hans hefur drifið og ævintýrum sem skipta hundruðum, frá manninum með stálhnefana, meistara hinna þúsund grímna, mann­ inum með skarpleita, karlmannlega andlitið þar sem rólyndisleg augun virðast ýmist geta skyggnst í sálu fólks og logað af dirfsku og eldmóði – Basil fursta, konungi leyni­ lögreglumannanna.5 Sænskættuðu grámyglurnar sem rýna í fáfengilega glæpi á klakanum blikna augljóslega í samanburði við þetta hágöfuga valmenni ættarsóma og auð­ legðar. Í blaðagrein sem birtist um Basil fyrir röskum aldarfjórðungi er vitnað í ýmsa þá sem lesið höfðu furstann sér til gagns og gamans á árum áður og lýsti einn þeirra Basil svo að hann væri „hin jákvæða hetja hagkerfis Vesturlanda.“6 Þessi lýsing er einkar áhugaverð því að hún stillir Basil upp sem nokkurs konar sverði og skildi kapítalismans – hins löglega nota bene því hann barðist einarðlega gegn t.d. mansali og eiturlyfjasölu. Þegar við bætist bakgrunnur hans (flóttamaður frá föðurlandi sínu eftir kommúníska byltingu) og ætterni (af ótilgreindu aðalsslekti) má segja að furstinn hafi verið fulltrúi íhaldssamrar aristókrasíu á þeim tíma veraldarsögunnar sem einkar hart var sótt að henni. Á þeim tíma sem „gamla samfélagið, gamla hagkerfið, gömlu pólitísku kerfin höfðu „glatað umboði af himni“ …“7 Og það brann enginn byltingarandi í brjósti hins trúfasta einkaþjóns furstans, Sam Foxtrot, alþýðumanns (fyrrum sjómanns) sem undi sáttur við að aðstoða herra sinn í smáu og stóru. Hin forna og forpokaða stéttaskipting þreifst prýðilega í höll furstans. Basil var auðvitað ekki fyrsti ofurspæjarinn sem heiðraði Ísland með nær­ veru sinni. Sherlock Holmes var hin stóra fyrirmynd allra þeirra sem á eftir töltu og vildu klekkja á glæpahyski þessa heims. Hann reykti fyrstu pípuna hérlendis í Sögusafni Reykjavíkur árið 1906 og fyrsta íslenska glæpasagan hét raunar Íslenzkur Sherlock Holmes (1910), smásaga eftir Jóhann Magnús Bjarnason sem birtist í bókinni Vornætur á Elgsheiðum.8 Þar leysti Vestur­ Íslendingurinn Hallur Þorsteinsson fremur ómerkilegt sakamál, en ávann sér þó brautryðjendatitil í flokki íslenskra spæjara. Þess má geta í framhjáhlaupi að sama ár birti Jóhann Magnús smásögu með hinum bráðskemmtilega titli Vitskerti ritstjórinn. Fyrsta glæpasagan í fullri lengd var hins vegar Húsið við Norðurá – íslenzk leynilögreglusaga eftir Einar Skálaglam (Guðbrand Jónsson), sérprent úr Alþýðublaðinu, sem út kom árið 1926.9 Upphafssetning fyrstu íslensku sakamálasögunnar er óvæntur óður til þéttbýlismyndunar á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.