Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 90
P é t e r E s t e r h á z y 90 TMM 2014 · 4 mætti halda því fram að einmitt Evrópumaður sé þess umkominn að tala um sjálfan sig, um Evrópu, það er jú einmitt hann sem hefur einhverja hugmynd ‒ hugsjónir þegar betur lætur ‒ um sjálfan sig, og þetta, þessi speglunar­ hneigð væri eitt höfuðatriði, sine qua non, evrópskunnar. Evrópskir skilja spegilinn aldrei við sig. Er hér um fordild að ræða? Miklu fremur sjálfsþekk­ ingu, hinar hrollvekjandi lendur sjálfsþekkingarinnar. Hinn helmingur upphaflegu spurningarinnar, þetta hvaðan, vekur upp áhugaverða staðfræðilega spurningu; er jaðar á Evrópu? Því að hjá okkur hafa menn sífelldar áhyggjur af þessu, erum við Evrópa eða ekki, er aðild möguleg eða ekki, vorum við rændir Evrópu eða ekki. Þetta er einnig tungutak þrætunnar: þú ert ekki evrópskur, en það er ég, beee! Í þessum skilningi er Evrópa eitthvað fínt og fágað, hinn evrópski andi er fínn og fágaður, eins og ströng og vandlát frænka sem lætur sig etíkettur varða (fyrirmenn tala ekki um siðareglur), vandar um við okkur ef við sýnum vonda borðsiði, ef við smjöttum, borum í nefið eða nögum neglurnar. Þennan hugsanagang mætti skilja pólitískt, því að ef fátækt ríki heldur því fram að það sé evrópskt er átt við: gjörið svo vel að gefa okkur peninga, það er öldungis óhætt, við lofum því staðfastlega að syndga ekki framar og sneiða hjá aðstæðum sem gætu leitt okkur út í misgerðir, heitum því að borga vextina á tilsettum tíma og sjá til þess að almenningsklósett verði í lagi héðan í frá. Þegar talað er um Evrópu, og þá sér í lagi Evrópuheimkynnin, á þessum vettvangi er merkingin þessi og engin önnur. Evrópa er að sjálfsögðu ekki góð. En hún er heldur ekki slæm. Ítrekun: Evrópa er „þetta sem er“. Þetta sem er hér. Evrópu verður ekki rænt og heldur ekki skilað aftur. Ef henni var samt sem áður rænt þá er það sem eftir varð í hennar stað, þá er það Evrópa. Þ.e.a.s. ekki eitthvað sem stefna þyrfti að, markmið, heldur er til staðar þessi heild, þetta allt saman, og við erum þar, spurningin er sú ‒ og það er þetta sem á þessum nýju tímum er í húfi, áhættan og möguleikarnir ‒ hvað þetta allt saman er. Svo við snúum okkur aftur að staðfræðilegu spurningunni, þá er fyrst hægt að tala af einhverju viti um jaðar Evrópu, útmörk hennar, ef hún hefur til að bera ekki­jaðar, það er, ef hún er gædd miðju. Ef við vissum almennilega hvað felst í orðinu póstmódern ‒ og þungamiðja þess væri ekki sú að við þekktum ekki og vildum heldur ekki þekkja þungamiðju þess ‒ þá gætum við rætt um miðjuleysið, heiminn sem próvinsíu, eða, eins og skáldið segir (hvaða skáld?), það að heimurinn hafi ekkert hjarta. Það var nefnilega ein­ hver á undan sem hélt því fram að New York væri hjarta heimsins. En þegar ég sný aftur til Búdapest frá Flórens þá finnst mér ég ekki vera, þrátt fyrir allt, á sama stað og ég fyllist efasemdum um það hvort staðurinn þar sem ég bý sé Evrópa. Og hvort ég geti snúið aftur til Ungverjalands og hugsað um það á sama hátt og ég hugsaði um Flórens. Frá þessu sjónarhorni
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.