Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 91
E f a l l t g e n g u r v e l TMM 2014 · 4 91 birtist Evrópa fyrst og fremst sem einhver mergð, mettun tíma og sögu, Evrópa sem eitthvað mikið, sem ríkidæmi. Sem frásaga, sem linnulaus ræða og samræða. Evrópa sem pourparler. Því er eins varið með mig og Mórits litla í skrítlunni, sem datt stöðugt það í hug, mér kemur fyrr eða síðar skáldverkið í hug (það auðvitað líka, og vil þó ekki meina að ég lifi tvöföldu lífi). Evrópa er eins og skáldsagan. Við höfum alls konar hugmyndir, eigin og sameiginlegar, um það hvað skáldsaga sé og hana má skilgreina á ýmsa vegu ‒ nokkuð sem ég ætla af gæsku minni að hlífa kollegum mínum við að þessu sinni ‒ en hvað svo sem okkur finnst um hana hljótum við að gera okkur ljóst að sérhver ný bók skilgreinir hana upp á nýtt eða áfram; upp frá því merkir skáldsaga eitthvað annað, sérhver ný skáldsaga bætir við skilgreininguna sínu eigin ‒ stundum hverfandi ‒ nýnæmi. Á þennan sama hátt hefur Evrópa vaxið í gegnum tíðina. Ef til vill á það einnig við um skáldsöguna ‒ ég veit það ekki, og kemst ekki að því fyrr en ég hef lokið við þá sem ég fæst við núna ‒ að skáldsagan sé einnig fullmettuð, að það sé engin leið áfram, en við skilgreiningu Evrópu verður áreiðanlega ekki meiru bætt. Á þessari öld1 efldumst við svo fallega að það er enginn vegur áfram. En auðvitað er fjarri mér sú léttúð að segja að vegurinn sé á enda. Engin leið áfram en enginn endir. Dauð en dó ekki. Menning Evrópu er mörkuð Auschwitz. Eftir það verður ekkert sagt, en þó þegjum við ekki. – Evrópskasta setningin, sú sem vitnað hefur verið svo ótæpilega til að hún er eiginlega orðin pirrandi, óþægileg, er sú setning Adornos sem fjallar um möguleikann á því að yrkja ljóð. ‒ Það hrun, sú hörmulega ógæfa snýst eins og við vitum ekki fyrst og fremst um Gyðinga og ekki um Þjóðverja, heldur um manninn. Um mannlegt eðli. Og hér liggur einnig smán okkar, ekki vegna þess að okkur varð á í messunni heldur vegna þess að við erum menn. En að þetta sé svo evrópsk saga þrátt fyrir allt, hafði ekki hvarflað að mér fyrr, það að hún skuli merkja fyrst og fremst hrun evrópskrar menningar, jú vissulega búa allir í rústum, en okkar staða er samt sem áður ólík annarra. Þessar vangaveltur komu upp í sambandi við kvikmyndina Listi Schindlers. Ég álít ekki að Spielberg hafi gert Hollywood úr Auschwitz, nokkuð sem ætti sér ekki aðra réttlætingu en þá að kvikmyndin væri gagnleg, upplýsandi osfrv. Hér er um djúpstæðari hlut að ræða, mismun menningarheima. Það að Auschwitz stendur okkur nær. Er ævarandi. Og tabú. Okkur leyfist ekki að segja um það sögur. Setja í sögulegan búning. Í vissum skilningi er ekki leyfilegt að skilja það.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.