Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 91

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 91
E f a l l t g e n g u r v e l TMM 2014 · 4 91 birtist Evrópa fyrst og fremst sem einhver mergð, mettun tíma og sögu, Evrópa sem eitthvað mikið, sem ríkidæmi. Sem frásaga, sem linnulaus ræða og samræða. Evrópa sem pourparler. Því er eins varið með mig og Mórits litla í skrítlunni, sem datt stöðugt það í hug, mér kemur fyrr eða síðar skáldverkið í hug (það auðvitað líka, og vil þó ekki meina að ég lifi tvöföldu lífi). Evrópa er eins og skáldsagan. Við höfum alls konar hugmyndir, eigin og sameiginlegar, um það hvað skáldsaga sé og hana má skilgreina á ýmsa vegu ‒ nokkuð sem ég ætla af gæsku minni að hlífa kollegum mínum við að þessu sinni ‒ en hvað svo sem okkur finnst um hana hljótum við að gera okkur ljóst að sérhver ný bók skilgreinir hana upp á nýtt eða áfram; upp frá því merkir skáldsaga eitthvað annað, sérhver ný skáldsaga bætir við skilgreininguna sínu eigin ‒ stundum hverfandi ‒ nýnæmi. Á þennan sama hátt hefur Evrópa vaxið í gegnum tíðina. Ef til vill á það einnig við um skáldsöguna ‒ ég veit það ekki, og kemst ekki að því fyrr en ég hef lokið við þá sem ég fæst við núna ‒ að skáldsagan sé einnig fullmettuð, að það sé engin leið áfram, en við skilgreiningu Evrópu verður áreiðanlega ekki meiru bætt. Á þessari öld1 efldumst við svo fallega að það er enginn vegur áfram. En auðvitað er fjarri mér sú léttúð að segja að vegurinn sé á enda. Engin leið áfram en enginn endir. Dauð en dó ekki. Menning Evrópu er mörkuð Auschwitz. Eftir það verður ekkert sagt, en þó þegjum við ekki. – Evrópskasta setningin, sú sem vitnað hefur verið svo ótæpilega til að hún er eiginlega orðin pirrandi, óþægileg, er sú setning Adornos sem fjallar um möguleikann á því að yrkja ljóð. ‒ Það hrun, sú hörmulega ógæfa snýst eins og við vitum ekki fyrst og fremst um Gyðinga og ekki um Þjóðverja, heldur um manninn. Um mannlegt eðli. Og hér liggur einnig smán okkar, ekki vegna þess að okkur varð á í messunni heldur vegna þess að við erum menn. En að þetta sé svo evrópsk saga þrátt fyrir allt, hafði ekki hvarflað að mér fyrr, það að hún skuli merkja fyrst og fremst hrun evrópskrar menningar, jú vissulega búa allir í rústum, en okkar staða er samt sem áður ólík annarra. Þessar vangaveltur komu upp í sambandi við kvikmyndina Listi Schindlers. Ég álít ekki að Spielberg hafi gert Hollywood úr Auschwitz, nokkuð sem ætti sér ekki aðra réttlætingu en þá að kvikmyndin væri gagnleg, upplýsandi osfrv. Hér er um djúpstæðari hlut að ræða, mismun menningarheima. Það að Auschwitz stendur okkur nær. Er ævarandi. Og tabú. Okkur leyfist ekki að segja um það sögur. Setja í sögulegan búning. Í vissum skilningi er ekki leyfilegt að skilja það.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.