Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 103
H u g l e i ð i n g u m A n t o n i n A r t a u d TMM 2014 · 4 103 le Jugement de dieu. Antonin Artaud dó í París í mars árið 1948, tæplega 52 ára að aldri, hann var þá kominn með krabbamein og var illa farinn af veikindum og lyfjanotkun.9 3. Ljóðlistin fyllir rýmið Hugmyndir Artauds þróast og breytast mikið í gegnum reynslu hans í lífi og starfi; hann vildi að leikhúsið nálgaðist hluti handan tungumálsins. Nálgaðist lífið handan samfélags og siðmenningu. Með Grimmdarleikhús­ inu vill hann skapa nýtt tungumál og segir að leikhúsið muni aldrei finna eigin frumkraft fyrr en það hefur fundið sitt eigið tungumál. Áherslan á að vera á að finna ljóð í rými. Rýmis­ljóðræna er samkvæmt hugmynd Artauds allt það sem framkallar myndir í rými hér og nú: músík, hljóð, dans, hreyfing, ljós, litir. Annað sem einnig er mjög nýstárlegt í hugmyndum Artauds á þessum tíma og hefur haft mikil áhrif í leikhússögunni, er ofur­ áhersla hans á líkama leikarans. Fyrir Artaud er líkaminn hið eina sem gildir og hann er gagntekinn af því að upp­ hefja ætíð líkamann – sem hann lítur á sem hráan efnivið fyrir verkefni sín sem lúta að endurmati á lífi, dauða, samfélagi, skynjun –10 Artaud er undir áhrifum frá austrænu leikhúsi og þá sérstaklega dansleik­ húsi frá Balí sem hann var bergnuminn af. Áhrifin lutu ekki einungis að leiktækni og leikaranum heldur að leikhúsinu í heild sinni; búningum, sviði, grímum, litanotkun. Hann lýsti því á þann hátt að hreyfingar, litir, grátur í rýminu leiði okkur um grófa stíga hugans, inn í spennuástand sem líkist ljóðlist.11 Upplifun hans af austrænu leikhúsi verður til þess að hann leggur drög að hugmyndum að Grimmdarleikhúsinu. Hann var einnig undir áhrifum frá andraunsæi Alfreds Jarry eins og fyrr sagði, Van Gogh var honum hug­ leikinn, sem og skáld á borð við Arthur Rimbaud og Stéphane Mallarmé. Sigmund Freud og sálgreiningin skipa einnig stóran sess í hugmyndafræði Artauds, með draum­ og dulvitund í aðalhlutverki. Grimmdarleikhúsið á að virka á undirmeðvitund áhorfenda og jafnvel leiða þá í leiðslu. Í bréfi til vinar síns Jean Paulhan í ágúst 1932 skrifar hann að það sé staðreynd að enginn performans verði til án grimmdar.12 Í allri sköpun sé falin tortíming, í sköpun er falin líf og dauði. Með orðinu „grimmd“ vísar hann ekki til ofbeldis heldur á hann miklu frekar við nakinn sannleika og/ eða berskjaldaðar tilfinningar mannlegrar tilveru. Í grimmdinni er falinn lífsvilji og jafnvel lífshungur. Artaud vildi umbreyta leikhúsinu í helgiat­ höfn og koma með særingu af stað þroskaferli áhorfandans. Þannig átti að hefjast lækning á sjúkdómum vestrænnar siðmenningar og til verður hinn skapandi áhorfandi andstætt óvirkum borgaralegum áhorfanda fortíðar. Það voru fleiri leikhúsfrömuðir sem vildu umbylta leikhúsinu og vekja
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.