Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 103
H u g l e i ð i n g u m A n t o n i n A r t a u d TMM 2014 · 4 103 le Jugement de dieu. Antonin Artaud dó í París í mars árið 1948, tæplega 52 ára að aldri, hann var þá kominn með krabbamein og var illa farinn af veikindum og lyfjanotkun.9 3. Ljóðlistin fyllir rýmið Hugmyndir Artauds þróast og breytast mikið í gegnum reynslu hans í lífi og starfi; hann vildi að leikhúsið nálgaðist hluti handan tungumálsins. Nálgaðist lífið handan samfélags og siðmenningu. Með Grimmdarleikhús­ inu vill hann skapa nýtt tungumál og segir að leikhúsið muni aldrei finna eigin frumkraft fyrr en það hefur fundið sitt eigið tungumál. Áherslan á að vera á að finna ljóð í rými. Rýmis­ljóðræna er samkvæmt hugmynd Artauds allt það sem framkallar myndir í rými hér og nú: músík, hljóð, dans, hreyfing, ljós, litir. Annað sem einnig er mjög nýstárlegt í hugmyndum Artauds á þessum tíma og hefur haft mikil áhrif í leikhússögunni, er ofur­ áhersla hans á líkama leikarans. Fyrir Artaud er líkaminn hið eina sem gildir og hann er gagntekinn af því að upp­ hefja ætíð líkamann – sem hann lítur á sem hráan efnivið fyrir verkefni sín sem lúta að endurmati á lífi, dauða, samfélagi, skynjun –10 Artaud er undir áhrifum frá austrænu leikhúsi og þá sérstaklega dansleik­ húsi frá Balí sem hann var bergnuminn af. Áhrifin lutu ekki einungis að leiktækni og leikaranum heldur að leikhúsinu í heild sinni; búningum, sviði, grímum, litanotkun. Hann lýsti því á þann hátt að hreyfingar, litir, grátur í rýminu leiði okkur um grófa stíga hugans, inn í spennuástand sem líkist ljóðlist.11 Upplifun hans af austrænu leikhúsi verður til þess að hann leggur drög að hugmyndum að Grimmdarleikhúsinu. Hann var einnig undir áhrifum frá andraunsæi Alfreds Jarry eins og fyrr sagði, Van Gogh var honum hug­ leikinn, sem og skáld á borð við Arthur Rimbaud og Stéphane Mallarmé. Sigmund Freud og sálgreiningin skipa einnig stóran sess í hugmyndafræði Artauds, með draum­ og dulvitund í aðalhlutverki. Grimmdarleikhúsið á að virka á undirmeðvitund áhorfenda og jafnvel leiða þá í leiðslu. Í bréfi til vinar síns Jean Paulhan í ágúst 1932 skrifar hann að það sé staðreynd að enginn performans verði til án grimmdar.12 Í allri sköpun sé falin tortíming, í sköpun er falin líf og dauði. Með orðinu „grimmd“ vísar hann ekki til ofbeldis heldur á hann miklu frekar við nakinn sannleika og/ eða berskjaldaðar tilfinningar mannlegrar tilveru. Í grimmdinni er falinn lífsvilji og jafnvel lífshungur. Artaud vildi umbreyta leikhúsinu í helgiat­ höfn og koma með særingu af stað þroskaferli áhorfandans. Þannig átti að hefjast lækning á sjúkdómum vestrænnar siðmenningar og til verður hinn skapandi áhorfandi andstætt óvirkum borgaralegum áhorfanda fortíðar. Það voru fleiri leikhúsfrömuðir sem vildu umbylta leikhúsinu og vekja
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.