Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 104
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 104 TMM 2014 · 4 áhorfandann, gera hann virkan í leikhúsinu. Áhorfendur áttu að verða hluti af sköpunarferlinu – það eru þeir sem skapa nýja merkingu. Leikhúsfræðingurinn Erika Fischer­Lichte bendir á að þrátt fyrir ágreining og ólíkar stefnur framúrstefnuleikhúsins á fyrri hluta 20. aldar, hafi allir fulltrúar þess skilgreint það sem brú yfir gjána sem skilur á milli lífs og listar og að sameiginlegur vilji hafi verið fyrir því að flytja listina í lífið. Hvort sem leikhúsið sé hugsað sem hátíð, helgiathöfn, áróður eða bylting.13 Leikhúsið átti að ögra áhorfendum til virkni og þar af leiðandi umbreyta samfélaginu – og jafnvel að lækna grimmd veruleikans. Lykilhugtak í hugmyndafræði Artauds er sem fyrr segir rýmisljóðlist. Nýsköpun leikhústungumálsins skyldi felast í að innleiða í rýmið þá ljóð­ rænu sem er handan orðsins. Hann vildi meina að í vestrænu leikhúsi væri allt það sem lyti að öðru en texta sett í bakgrunn, og einungis nýtt sem stuðningur við texta/orð. Hann setur stórt spurningarmerki við þetta. Ég staðhæfi að sviðið er áþreifanlegur og sérstakur staður sem kallar á að það sé nýtt og kallar á að þar sé talað sértækt tungumál […] handan við ljóð textans er hin tæra og einfalda ljóðlist, án forms og orða.14 Hið nýja leikhúsmál er líkamstungumál, sem hann kallaði einnig nátt­ úrutungumál, og átti að höfða til skynjunar fremur en skilnings. Einstakt tungumál sem liggur á milli hreyfingar og hugsunar í rými.15 Með nýju leik­ húsmáli skyldi hlutverk og tilgangur orðanna breytast. Orðið er þá tekið úr samhengi og notað á hlutlægan hátt í nýju rými. Í þessu felst einnig ákveðin leit að töfrum líkt og hjá sönnum súrrealista – þrá eftir sönnum tengslum við tilvistina. Líklega felst súrrealísk köllun í hverju skáldi. Frelsun tungu­ málsins snýst einnig um frelsun mannsins í skynjun á sjálfum sér í rýminu. Artaud var skáld og líkt og aðrir súrrealistar þá leitaði hann að milliliðalausu sambandi við tungumálið. Hann leitaði að ástandi sem ekki er, ástandi sem hann þráði fyrir mannlega tilveru. Í leikhúsi Artauds skyldi engin leikmynd vera. Fyrst og fremst rými með leikurum og áhorfendum. Í stað leikmyndar eru leikararnir tákngervi. Artaud vildi leita nýrra leiða í lýsingu, og hún átti að þjóna stóru hlutverki í að fylla rýmið af skáldskap. Búningar skyldu vera tímalausir og ritúalískir. Sviðið átti að vera opið. Stólar áhorfenda jafnvel hreyfanlegir til að geta haft breytilegt sjónarhorn. Tengsl áhorfenda og leikara eru sérstök og mikilvæg í Grimmdarleikhúsinu. Leikhúsið á að tengja áhorfandann við líkama sinn og þar með við tilfinningar sínar. Til að hafa sem mest áhrif á áhorfendur áttu þeir að vera í miðjum salnum en leikararnir á pöllum allt um kring. Á þann hátt verða skynhrifin sterkari. Artaud leggur aðaláherslu á öndunina og taktinn í henni í vinnu leikarans. Hver hreyfing, hver tilfinning skal tengjast ákveðinni tegund öndunar.16 Hið nýja tungumál átti að hreinsa áhorfendur og leikhúsið því að hafa umbreytandi áhrif. Hann notar hugtakið katarsis í þessu sambandi með
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.