Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 125
Á d r e pa TMM 2014 · 4 125 eða Rómarveldi gat örsmátt yfirstéttar­ brot á hinn bóginn lifað í vellystingum á vinnuframlagi lýðsins í skjóli hervalds og trúarlegrar innrætingar. Útþensla Mikið vill meira. Þegar herkonungum og öðrum aðalsmönnum nægði ekki það sem kreista mátti út úr eigin þegnum og auðlindum, hófu þeir ránsferðir á hend­ ur öðrum. Í fyrstu börðust þeir við höfðingja í sama landi til að fá þeirra hlut af kökunni, en stundum hófu þeir hernað á hendur nágrannalöndum og jafnvel fjarlægum svæðum. Fræg her­ hlaup af þessum toga frá fornöld og miðöldum eru landvinningar Alexand­ ers mikla, Rómverja, Karlamagnúsar og Mongóla. Krossferðirnar og strandhögg víkinga voru hluti af þessum ránum eða landvinningastríðum. Ósjaldan var látið í veðri vaka að göfugur tilgangur á borð við trúboð eða lýðfrelsi lægi að baki slíkum hervirkjum. Frá síðari öldum eru einna þekktust landrán Evrópuríkja í Afríku, Asíu og Ameríku frá 16. til 19. aldar, styrjaldir Napóleons á 19. öld og loks heimsstyrjaldirnar tvær á 20. öld. Þegar dýpra er skyggnst hefur þetta á síðari tímum í rauninni verið kapphlaup risafyrirtækja fremur en þjóða um auð­ lindir og aðrar jarðneskar eigur sem og viðskiptahagsmuni, ásamt ráðum yfir ódýru vinnuafli, enda þótt eitthvert trúar­, þjóðernis­ eða hugsjónaglamur væri einatt látið í veðri vaka til að fela hinar lágkúrulegri hvatir. Því fer víðs fjarri að þjóðin eða almenningur í stríð­ andi löndum hafi átt frumkvæði að vopnuðum átökum, þótt honum væri skipað að taka þátt í þeim ýmist nauð­ ugum eða viljugum, og þá ekki síst með þjóðernisleg, trúarleg eða jafnvel mann­ úðleg rök að yfirskyni. Þetta kapphlaup auðfyrirtækja stendur enn í dag þótt í síbreytilegri mynd sé. Auk þessa hefur framleiðsla hergagna býsna lengi verið einn viðamesti bisniss í veröldinni og hann þrífst ekki á öðru meira en stríði eða stríðsótta. Dulin tengsl hergagnaframleiðslu og stríðs­ átaka um heim allan hafa sjaldan nálg­ ast yfirborðið, heldur verið þöguð í hel eða þögguð niður af hinum voldugu eig­ endum útbreiddustu fjölmiðla. Viðhald misréttis Vissulega hefur það ósjaldan borið við í sögu mannkynsins að greindir og djarf­ ir menn meðal lýðsins hafa gert sér ljóst hversu óréttlátt samfélagskerfi þeir voru látnir búa við. En þeir komust sjaldan upp með neitt múður. Ef þeir reyndu að benda öðrum á auma stöðu sína, var sagt að þeir æstu upp lýðinn. Í refsinga­ skyni voru þeir útskúfaðir og fangelsaðir eða blátt áfram drepnir ellegar kross­ festir öðrum til viðvörunar. Dæmi um slíka menn fyrir tveim árþúsundum eru skylmingaþrællinn Spartakus á Ítalíu og ræðusnillingurinn Jesús Kristur í Pal­ estínu þótt vissulega sé þar ólíku saman að jafna. Mildari og samt áhrifameiri aðferð gat verið að fá slíkum vandræðamönn­ um þægilega stöðu við hirðina svo að þeir héldu kjafti. Langvirkasta aðferðin var þó að yfirstéttin gerði andlegar kenningar andófsmanna að sínum gegn því að þær væru lagaðar til og drægju ekki lengur forréttindi hennar í efa, heldur væri samið við hana um verald­ leg völd og auð. Samkipti kristinnar kirkju við evrópska og seinna ameríska yfirstétt síðasta hálft annað árþúsund eru þekktasta dæmi af þessum toga sem enn er í fullri virkni þótt vel meinandi þjónar hennar geri sér það engan veginn ljóst. Valdakerfi nútímans Á seinustu tveim öldum hefur önnur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.