Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 125
Á d r e pa TMM 2014 · 4 125 eða Rómarveldi gat örsmátt yfirstéttar­ brot á hinn bóginn lifað í vellystingum á vinnuframlagi lýðsins í skjóli hervalds og trúarlegrar innrætingar. Útþensla Mikið vill meira. Þegar herkonungum og öðrum aðalsmönnum nægði ekki það sem kreista mátti út úr eigin þegnum og auðlindum, hófu þeir ránsferðir á hend­ ur öðrum. Í fyrstu börðust þeir við höfðingja í sama landi til að fá þeirra hlut af kökunni, en stundum hófu þeir hernað á hendur nágrannalöndum og jafnvel fjarlægum svæðum. Fræg her­ hlaup af þessum toga frá fornöld og miðöldum eru landvinningar Alexand­ ers mikla, Rómverja, Karlamagnúsar og Mongóla. Krossferðirnar og strandhögg víkinga voru hluti af þessum ránum eða landvinningastríðum. Ósjaldan var látið í veðri vaka að göfugur tilgangur á borð við trúboð eða lýðfrelsi lægi að baki slíkum hervirkjum. Frá síðari öldum eru einna þekktust landrán Evrópuríkja í Afríku, Asíu og Ameríku frá 16. til 19. aldar, styrjaldir Napóleons á 19. öld og loks heimsstyrjaldirnar tvær á 20. öld. Þegar dýpra er skyggnst hefur þetta á síðari tímum í rauninni verið kapphlaup risafyrirtækja fremur en þjóða um auð­ lindir og aðrar jarðneskar eigur sem og viðskiptahagsmuni, ásamt ráðum yfir ódýru vinnuafli, enda þótt eitthvert trúar­, þjóðernis­ eða hugsjónaglamur væri einatt látið í veðri vaka til að fela hinar lágkúrulegri hvatir. Því fer víðs fjarri að þjóðin eða almenningur í stríð­ andi löndum hafi átt frumkvæði að vopnuðum átökum, þótt honum væri skipað að taka þátt í þeim ýmist nauð­ ugum eða viljugum, og þá ekki síst með þjóðernisleg, trúarleg eða jafnvel mann­ úðleg rök að yfirskyni. Þetta kapphlaup auðfyrirtækja stendur enn í dag þótt í síbreytilegri mynd sé. Auk þessa hefur framleiðsla hergagna býsna lengi verið einn viðamesti bisniss í veröldinni og hann þrífst ekki á öðru meira en stríði eða stríðsótta. Dulin tengsl hergagnaframleiðslu og stríðs­ átaka um heim allan hafa sjaldan nálg­ ast yfirborðið, heldur verið þöguð í hel eða þögguð niður af hinum voldugu eig­ endum útbreiddustu fjölmiðla. Viðhald misréttis Vissulega hefur það ósjaldan borið við í sögu mannkynsins að greindir og djarf­ ir menn meðal lýðsins hafa gert sér ljóst hversu óréttlátt samfélagskerfi þeir voru látnir búa við. En þeir komust sjaldan upp með neitt múður. Ef þeir reyndu að benda öðrum á auma stöðu sína, var sagt að þeir æstu upp lýðinn. Í refsinga­ skyni voru þeir útskúfaðir og fangelsaðir eða blátt áfram drepnir ellegar kross­ festir öðrum til viðvörunar. Dæmi um slíka menn fyrir tveim árþúsundum eru skylmingaþrællinn Spartakus á Ítalíu og ræðusnillingurinn Jesús Kristur í Pal­ estínu þótt vissulega sé þar ólíku saman að jafna. Mildari og samt áhrifameiri aðferð gat verið að fá slíkum vandræðamönn­ um þægilega stöðu við hirðina svo að þeir héldu kjafti. Langvirkasta aðferðin var þó að yfirstéttin gerði andlegar kenningar andófsmanna að sínum gegn því að þær væru lagaðar til og drægju ekki lengur forréttindi hennar í efa, heldur væri samið við hana um verald­ leg völd og auð. Samkipti kristinnar kirkju við evrópska og seinna ameríska yfirstétt síðasta hálft annað árþúsund eru þekktasta dæmi af þessum toga sem enn er í fullri virkni þótt vel meinandi þjónar hennar geri sér það engan veginn ljóst. Valdakerfi nútímans Á seinustu tveim öldum hefur önnur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.