Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 4 137 á enda því undir lokin talar/skrifar sögukona handan grafar og ávarpar söguhöfundinn, dóttur sína: „Gott hjá þér að skrifa þessa bók og við­ halda hefð í kvenlegg. Ég fyrirgef það úr gröf minni. Ég skrifaði sjálf bók um Þórunni móður mína. Þú ert bara að leggja alúð við fortíð þína og sefa söknuð. Þú ert að lækna sársaukann í þér […]. Í sagnfræði má ekki stilla upp ljósið í for­ tíðinni. En í skáldskap og eigin lífi má hella ljósi yfir slóðina sína. Þú mátt gera það.“ (435) Um leið og sögukona víkur hér að tilurð bókarinnar leggur hún blessun sína yfir skrif söguhöfundar sem meðal annars fela í sér afhjúpun ýmissa viðkvæmra fjölskylduleyndarmála sem og lýsingar á líkamlegri og sálarlegri kröm og niður­ lægingu sem ristir inn að beini. Þarna er á ferðinni snjallt skáldskaparbragð hjá höfundi sem kannski slær á umræðu um siðferðileg álitamál sem blossað hafa upp í tengslum við aðrar nýlegar íslenskar sögulegar skáldsögur.4 Að þessu sögðu skal það fúslega játað að auðvelt er að gangast hinum skáldaða sögulega veruleika höfundar í Stúlku með maga á vald. Texti Þórunnar dreg­ ur upp áhrifaríka mynd af lífsstreðinu á Íslandi, allt frá tíma hins ótæknivædda og fátæka dreifbýlissamfélags nítjándu aldar, fram yfir miðbik tuttugustu aldar þar sem hin sístækkandi Reykjavík í hraðri nútímaþróun er aðalsögusviðið. Það gerir hún í gegnum svipmyndir af einstaklingum innan ættar sinnar og fjölskyldu; af fólki sem verður sprelllif­ andi í huga lesandans með alla sína lífs­ gleði og drauma, sorgir og söknuð og sumir hverjir í harðri glímu við hörmu­ leg örlög. II Þórunn kallar Stúlku með maga „skáld­ ættarsögu“ og er það skemmtileg viðbót inn í hugtakaflóru bókmenntafræð­ anna. Frásögnin er lögð í munn móður Þórunnar, Erlu Þórdísi Jónsdóttur (1929–1987), sem gramsar í „pappírum úr járnskápnum“ og reynir að henda reiður á lífi og sögu forfeðra sinna og þar með á sögu sjálfrar sín. Járnskápur­ inn umtalaði var eign Alexanders afa Erlu og í honum leynast bréf, dagbækur, blaðaúrklippur og ýmis skjöl sem hafa með ættarsöguna að gera. Upprifjun Erlu kemur þó ekki til af góðu; hún er dauðveik af krabbameini og notar sinn takmarkaða tíma til að líta yfir líf sitt og sinna og gerir um leið tilraun til að sættast við sín óblíðu örlög: Hugleiði gleði mína og vellíðan í sam­ hengi við tilvist allra annarra dýra frá örófi. Í því hólfi er þakklátt að vera. Þján­ ingin er nauðsynlegur fylgifiskur þessa furðuverks. Einn étur annan og sumir veikjast snemma og deyja hægt, þannig á það að vera. Sefa mig að svo miklu leyti sem lífvera getur sefað sjálfa sig. Til dæmis, hefði ég ekki veikst svona hefði ég ekki lesið dagbækurnar mínar, rifjað upp líf mitt og velt mér upp úr því eggi og byggi. Þá hefði ég ekki fengið bréfin sem ég skrifaði Gilsbakkasystrum sem krakki og unglingur. Og aldrei lesið pappíra foreldra minna og þeirra sem að pabba stóðu. Farið á mis við að endurlifa dýrðina alla. Og kynnast forferðrunum. Að skrifa er að dreyma vakandi og gera drauminn varanlegan, yfirfæra hann til annarra […]“ (20). Skáldskapur sem vakandi draumur er skemmtileg myndlíking og draumar – bæði í svefni og vöku – koma mikið við sögu í frásögn þessarar bókar. Draumar sem forboðar, oft válegra tíðinda, eru órjúfanlegur hluti íslensks samfélags, sem og bókmennta, og draumskyggni er eitt af endurteknum stefjum bókarinnar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.