Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 4 137 á enda því undir lokin talar/skrifar sögukona handan grafar og ávarpar söguhöfundinn, dóttur sína: „Gott hjá þér að skrifa þessa bók og við­ halda hefð í kvenlegg. Ég fyrirgef það úr gröf minni. Ég skrifaði sjálf bók um Þórunni móður mína. Þú ert bara að leggja alúð við fortíð þína og sefa söknuð. Þú ert að lækna sársaukann í þér […]. Í sagnfræði má ekki stilla upp ljósið í for­ tíðinni. En í skáldskap og eigin lífi má hella ljósi yfir slóðina sína. Þú mátt gera það.“ (435) Um leið og sögukona víkur hér að tilurð bókarinnar leggur hún blessun sína yfir skrif söguhöfundar sem meðal annars fela í sér afhjúpun ýmissa viðkvæmra fjölskylduleyndarmála sem og lýsingar á líkamlegri og sálarlegri kröm og niður­ lægingu sem ristir inn að beini. Þarna er á ferðinni snjallt skáldskaparbragð hjá höfundi sem kannski slær á umræðu um siðferðileg álitamál sem blossað hafa upp í tengslum við aðrar nýlegar íslenskar sögulegar skáldsögur.4 Að þessu sögðu skal það fúslega játað að auðvelt er að gangast hinum skáldaða sögulega veruleika höfundar í Stúlku með maga á vald. Texti Þórunnar dreg­ ur upp áhrifaríka mynd af lífsstreðinu á Íslandi, allt frá tíma hins ótæknivædda og fátæka dreifbýlissamfélags nítjándu aldar, fram yfir miðbik tuttugustu aldar þar sem hin sístækkandi Reykjavík í hraðri nútímaþróun er aðalsögusviðið. Það gerir hún í gegnum svipmyndir af einstaklingum innan ættar sinnar og fjölskyldu; af fólki sem verður sprelllif­ andi í huga lesandans með alla sína lífs­ gleði og drauma, sorgir og söknuð og sumir hverjir í harðri glímu við hörmu­ leg örlög. II Þórunn kallar Stúlku með maga „skáld­ ættarsögu“ og er það skemmtileg viðbót inn í hugtakaflóru bókmenntafræð­ anna. Frásögnin er lögð í munn móður Þórunnar, Erlu Þórdísi Jónsdóttur (1929–1987), sem gramsar í „pappírum úr járnskápnum“ og reynir að henda reiður á lífi og sögu forfeðra sinna og þar með á sögu sjálfrar sín. Járnskápur­ inn umtalaði var eign Alexanders afa Erlu og í honum leynast bréf, dagbækur, blaðaúrklippur og ýmis skjöl sem hafa með ættarsöguna að gera. Upprifjun Erlu kemur þó ekki til af góðu; hún er dauðveik af krabbameini og notar sinn takmarkaða tíma til að líta yfir líf sitt og sinna og gerir um leið tilraun til að sættast við sín óblíðu örlög: Hugleiði gleði mína og vellíðan í sam­ hengi við tilvist allra annarra dýra frá örófi. Í því hólfi er þakklátt að vera. Þján­ ingin er nauðsynlegur fylgifiskur þessa furðuverks. Einn étur annan og sumir veikjast snemma og deyja hægt, þannig á það að vera. Sefa mig að svo miklu leyti sem lífvera getur sefað sjálfa sig. Til dæmis, hefði ég ekki veikst svona hefði ég ekki lesið dagbækurnar mínar, rifjað upp líf mitt og velt mér upp úr því eggi og byggi. Þá hefði ég ekki fengið bréfin sem ég skrifaði Gilsbakkasystrum sem krakki og unglingur. Og aldrei lesið pappíra foreldra minna og þeirra sem að pabba stóðu. Farið á mis við að endurlifa dýrðina alla. Og kynnast forferðrunum. Að skrifa er að dreyma vakandi og gera drauminn varanlegan, yfirfæra hann til annarra […]“ (20). Skáldskapur sem vakandi draumur er skemmtileg myndlíking og draumar – bæði í svefni og vöku – koma mikið við sögu í frásögn þessarar bókar. Draumar sem forboðar, oft válegra tíðinda, eru órjúfanlegur hluti íslensks samfélags, sem og bókmennta, og draumskyggni er eitt af endurteknum stefjum bókarinnar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.