Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 144
D ó m a r u m b æ k u r 144 TMM 2014 · 4 og saman en það er mjög sannfærandi hvernig höfundur setur fram það sem gerðist. Önnur frásagnaraðferð en end­ ursögn heimilda hefði aldrei getað komið öllum þessum fjölda heimilda í skipulega atburðarás. Þetta er ekki það eina sem þessi aðferð leyfir höfundi að gera. Rödd end­ ursagnarinnar getur smeygt sér inn þar sem heimildir geta ekki. Skýrasta dæmið er þegar Sigrún sýnir okkur inn í huga Sigrúnar og Friðgeirs og segir okkur hvað þau séu að hugsa. Hér er dæmi, þegar Friðgeir hefur fengið að heyra að ekki sé hægt að treysta því að íslensk læknamenntun sé sambærileg að gæðum við bandaríska: Og í fússi gengur hann í átt að lestarstöð­ inni og inn á næsta bar. Með bjórglas og viskístaup bölvar hann í hljóði, einn í Ameríku: „American Big Shots.“ Búinn að fá nóg af þeim. „I am very glad to meet you“ merkir ekkert úr þeirra munni. Hér ríkir í raun samkeppni um það eitt að fá að sýna hvað í manni býr. Hann lætur hugann reika um veröld sem hann veit að var, þegar læknar opnuðu stofur sínar eftir aðeins tveggja ára nám. Hann fer að hugsa um Mayo­bræðurna í Rochester, hvernig þeir tóku við sveitapraxís föður síns og „gerðu garð hans að þeim frægasta í víðri veröld“. Þar starfa nú um fimm hundruð læknar. Ætli Vilmundi landlækni þætti þar ekki „vera slælega unnið því að hver læknir fær ekki nýjan sjúkling nema annan hvern dag“, hugsar hann um leið og hann klárar úr glasinu og hraðar sér út til að ná lestinni aftur til New York.8 Þarna fer söguröddin og persóna Frið­ geirs að renna saman. Sumt er ómögu­ legt fyrir lesanda að greina hvort sé hugsun hans eða söguröddin. Er það skoðun hans að í Bandaríkjunum sé það samkeppnisatriði að fá að sanna sig og að ekki sé hægt að reiða sig á vinsamleg orð? Eða er þetta söguröddin að setja viðbrögð hans og hugsanir í samhengi? Þarna er textinn mitt á milli þess að tjá það sem persónan er að hugsa og þess að túlka atburðarásina fyrir lesandanum. Þetta er dæmi um „hálfbeina ræðu,“ (fr. discours indirect libre, e. free indi­ rect speech) sem er eitt af tækjum skáld­ skaparins. Það er ekki sérstaklega gam­ alt í hettunni heldur á sér rætur í nít­ jándualdarskáldsögunni og blómstrar svo hjá módernistunum. Nú er það eitt af þeim tækjum sem skáldsagnahöfund­ ar nota til að flétta persónur og sögu þeirra saman. Höfundur þessarar bókar notar þessa frásagnaraðferð til að flétta þær persónur sem hún er að fjalla um inn í söguna. Lífshlaupi Sigrúnar Briem og Friðgeirs Ólasonar er stjórnað af heimssögulegum atburðum. Það á við allar manneskjur að einhverju marki, en sú atburðarás sem rakin er í „ferðasögu“ þeirra hefði aldrei átt sér stað ef ekki hefði verið fyrir seinni heimsstyrjöld­ ina. Þjóðverjar gera innrás í Danmörku, Bretar hertaka Ísland, og læknakandíd­ atar þurfa að leita á nýjar brautir til að afla sér framhaldsmenntunar. Þau farast ásamt börnum sínum vegna kafbáta­ hernaðar þýska flotans. Þau berast áfram með straumi sögunnar og stíll bókarinnar flæðir óhindrað milli hins persónulega og hins sögulega. Klippimyndir Sagnfræðitexti er gjarnan klippimynd. Heimildum er skeytt saman á tvívíðan flöt og búin til ný mynd. Eitt einkenni Sigrúnar og Friðgeirs er allur sá fjöldi ljósmynda sem prýðir bókina. Þær eru ekki einvörðungu myndskreyting, held­ ur einnig mikilvægar heimildir, sem höf­ undur byggir frásögn sína oft á. Í fyrstu mætti halda að þessar myndir væru undantekning frá stílnum. Hvað er mynd ef ekki bein ræða? En ef grannt er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.