Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 144

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 144
D ó m a r u m b æ k u r 144 TMM 2014 · 4 og saman en það er mjög sannfærandi hvernig höfundur setur fram það sem gerðist. Önnur frásagnaraðferð en end­ ursögn heimilda hefði aldrei getað komið öllum þessum fjölda heimilda í skipulega atburðarás. Þetta er ekki það eina sem þessi aðferð leyfir höfundi að gera. Rödd end­ ursagnarinnar getur smeygt sér inn þar sem heimildir geta ekki. Skýrasta dæmið er þegar Sigrún sýnir okkur inn í huga Sigrúnar og Friðgeirs og segir okkur hvað þau séu að hugsa. Hér er dæmi, þegar Friðgeir hefur fengið að heyra að ekki sé hægt að treysta því að íslensk læknamenntun sé sambærileg að gæðum við bandaríska: Og í fússi gengur hann í átt að lestarstöð­ inni og inn á næsta bar. Með bjórglas og viskístaup bölvar hann í hljóði, einn í Ameríku: „American Big Shots.“ Búinn að fá nóg af þeim. „I am very glad to meet you“ merkir ekkert úr þeirra munni. Hér ríkir í raun samkeppni um það eitt að fá að sýna hvað í manni býr. Hann lætur hugann reika um veröld sem hann veit að var, þegar læknar opnuðu stofur sínar eftir aðeins tveggja ára nám. Hann fer að hugsa um Mayo­bræðurna í Rochester, hvernig þeir tóku við sveitapraxís föður síns og „gerðu garð hans að þeim frægasta í víðri veröld“. Þar starfa nú um fimm hundruð læknar. Ætli Vilmundi landlækni þætti þar ekki „vera slælega unnið því að hver læknir fær ekki nýjan sjúkling nema annan hvern dag“, hugsar hann um leið og hann klárar úr glasinu og hraðar sér út til að ná lestinni aftur til New York.8 Þarna fer söguröddin og persóna Frið­ geirs að renna saman. Sumt er ómögu­ legt fyrir lesanda að greina hvort sé hugsun hans eða söguröddin. Er það skoðun hans að í Bandaríkjunum sé það samkeppnisatriði að fá að sanna sig og að ekki sé hægt að reiða sig á vinsamleg orð? Eða er þetta söguröddin að setja viðbrögð hans og hugsanir í samhengi? Þarna er textinn mitt á milli þess að tjá það sem persónan er að hugsa og þess að túlka atburðarásina fyrir lesandanum. Þetta er dæmi um „hálfbeina ræðu,“ (fr. discours indirect libre, e. free indi­ rect speech) sem er eitt af tækjum skáld­ skaparins. Það er ekki sérstaklega gam­ alt í hettunni heldur á sér rætur í nít­ jándualdarskáldsögunni og blómstrar svo hjá módernistunum. Nú er það eitt af þeim tækjum sem skáldsagnahöfund­ ar nota til að flétta persónur og sögu þeirra saman. Höfundur þessarar bókar notar þessa frásagnaraðferð til að flétta þær persónur sem hún er að fjalla um inn í söguna. Lífshlaupi Sigrúnar Briem og Friðgeirs Ólasonar er stjórnað af heimssögulegum atburðum. Það á við allar manneskjur að einhverju marki, en sú atburðarás sem rakin er í „ferðasögu“ þeirra hefði aldrei átt sér stað ef ekki hefði verið fyrir seinni heimsstyrjöld­ ina. Þjóðverjar gera innrás í Danmörku, Bretar hertaka Ísland, og læknakandíd­ atar þurfa að leita á nýjar brautir til að afla sér framhaldsmenntunar. Þau farast ásamt börnum sínum vegna kafbáta­ hernaðar þýska flotans. Þau berast áfram með straumi sögunnar og stíll bókarinnar flæðir óhindrað milli hins persónulega og hins sögulega. Klippimyndir Sagnfræðitexti er gjarnan klippimynd. Heimildum er skeytt saman á tvívíðan flöt og búin til ný mynd. Eitt einkenni Sigrúnar og Friðgeirs er allur sá fjöldi ljósmynda sem prýðir bókina. Þær eru ekki einvörðungu myndskreyting, held­ ur einnig mikilvægar heimildir, sem höf­ undur byggir frásögn sína oft á. Í fyrstu mætti halda að þessar myndir væru undantekning frá stílnum. Hvað er mynd ef ekki bein ræða? En ef grannt er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.