Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 13
K r o s s a r n i r í k j ö l fa r i ð á Ve s ú v í u s i TMM 2018 · 3 13 Mér var bent á einn vegginn sem var þakinn brúngráum bókum og tjáð að þarna væri besta safn sinnar tegundar í heiminum um sögu ljósmóður- fræða. Heillandi saga á allan hátt, hvernig við nálgumst það verkefni að taka á móti nýju lífi á ólíkum tímum, hvað við vissum hverju sinni um fóstur, fylgjur, líknarbelgi o.s.frv. Hvernig uppgötvanir urðu, breytingar, afturför, framþróun, hliðar saman hliðar. Leiðsögumaður minn hleypti mér inn í hið allra helgasta: brynvarið, gluggalaust rými þar sem starfsmaður má aldrei líta af gesti sínum því þar leynast miklir fjársjóðir. Frumútgáfur af merkum prentgripum frá 16. og 17. öld. Elsti prentgripur safnsins er frá 1501. Ég vissi ekki hvað ég ætti að gera við hendurnar á mér. Þegar frumútgáfa af Mundus Subterranus eftir Athanasius Kircher (frá 1665) var dregin fram þá tók ég andköf. Fletti og sá að jörðin var á sínum stað með sínum kraumandi undirdjúpum, myndirnar eru svo krassandi að þær bera mann ofurliði. Það er eitt að sjá í tölvu, annað að sjá með eigin augum og allt annað að snerta. Eftir kaffispjall með starfsfólkinu og almennt spjall við leiðsögumann minn (sem hafði hjá sér ritið Museum Museorum eftir Michael Bernard Val- entini og er alfræðirit um allt) fékk ég að glugga í bók. Fékk að sitja ein við borð með eina bók. Ein í herbergi fullu af bókum frá 20. og 21. öld sem fjalla um bækurnar í hinum herbergjunum, um efni þeirra og þróunartengslin. Bókin sem ég fékk í hendurnar kom út 1672 í Frankfurt og heitir Joco Seri- orum Naturae et Artis … eftir Kaspar Schott (1608–1666, dulnefni hans var Aspasio Caramuelio) en þar aftan við lýsingar á fjölmörgum töfrabrögðum, sjónhverfingum, alkemíu og fleiru kemur ritið Diatribe de prodigiosis cruci- bus sem er eftir þýska jesúítann og alfræðinginn Athanasius Kircher (1602– 1680). Um er að ræða þýska þýðingu á latnesku riti sem kom fyrst út árið 1661 og gæti heitið á íslensku Krossarnir í kjölfarið á Vesúvíusi. Það var hið stórundarlega efni sem dró mig að ritinu en þar rannsakar hann gaumgæfi- lega ástæður þess að krossar birtust á ólíkum klæðum og textílefnum fljótlega í kjölfar eldgossins í Vesúvíusi árið 1660. (Þess má geta að gosið hófst í júlí 1660 og það sama ár gaus Katla í nóvember, en þetta er ótengdur útúrdúr). Niðurstaða hans var eitthvað á þá leið að heilagur andi hefði verið á sveimi í kringum Napólí þegar askan settist yfir svæðið og sett mark sitt á klæði og efni. Hann teiknaði upp skýringarmyndir af þessum dularfullu krossum og nálgaðist efnið af strangri rökfestu. Hinum heilaga anda er í dag meira og minna úthýst úr jarðfræðinni en fyrir 357 árum var hann hluti af þekkingar- leitinni og spurning hvort hann eigi afturkvæmt á þær slóðir eftir nokkur hundruð ár. Umræddur Kircher kannaði marga ólíka hluti og gaf út 30 bækur sem fjalla meðal annars um segulfræði, ljósfræði, læknisfræði, náttúrufræði, guðfræði, jarðfræði og tónlist og hann helgaði líf sitt ráðningunni á egypsku heraklífunum og gaf út risavaxið safn um þá ráðningu (2000 síður í fjórum bindum). Seinna kom á daginn að hann hafði rangt fyrir sér um heraklíf- urnar en rambaði á rétta braut þegar hann sagði að bakteríur gætu komið af TMM_3_2018.indd 13 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.