Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 13
K r o s s a r n i r í k j ö l fa r i ð á Ve s ú v í u s i TMM 2018 · 3 13 Mér var bent á einn vegginn sem var þakinn brúngráum bókum og tjáð að þarna væri besta safn sinnar tegundar í heiminum um sögu ljósmóður- fræða. Heillandi saga á allan hátt, hvernig við nálgumst það verkefni að taka á móti nýju lífi á ólíkum tímum, hvað við vissum hverju sinni um fóstur, fylgjur, líknarbelgi o.s.frv. Hvernig uppgötvanir urðu, breytingar, afturför, framþróun, hliðar saman hliðar. Leiðsögumaður minn hleypti mér inn í hið allra helgasta: brynvarið, gluggalaust rými þar sem starfsmaður má aldrei líta af gesti sínum því þar leynast miklir fjársjóðir. Frumútgáfur af merkum prentgripum frá 16. og 17. öld. Elsti prentgripur safnsins er frá 1501. Ég vissi ekki hvað ég ætti að gera við hendurnar á mér. Þegar frumútgáfa af Mundus Subterranus eftir Athanasius Kircher (frá 1665) var dregin fram þá tók ég andköf. Fletti og sá að jörðin var á sínum stað með sínum kraumandi undirdjúpum, myndirnar eru svo krassandi að þær bera mann ofurliði. Það er eitt að sjá í tölvu, annað að sjá með eigin augum og allt annað að snerta. Eftir kaffispjall með starfsfólkinu og almennt spjall við leiðsögumann minn (sem hafði hjá sér ritið Museum Museorum eftir Michael Bernard Val- entini og er alfræðirit um allt) fékk ég að glugga í bók. Fékk að sitja ein við borð með eina bók. Ein í herbergi fullu af bókum frá 20. og 21. öld sem fjalla um bækurnar í hinum herbergjunum, um efni þeirra og þróunartengslin. Bókin sem ég fékk í hendurnar kom út 1672 í Frankfurt og heitir Joco Seri- orum Naturae et Artis … eftir Kaspar Schott (1608–1666, dulnefni hans var Aspasio Caramuelio) en þar aftan við lýsingar á fjölmörgum töfrabrögðum, sjónhverfingum, alkemíu og fleiru kemur ritið Diatribe de prodigiosis cruci- bus sem er eftir þýska jesúítann og alfræðinginn Athanasius Kircher (1602– 1680). Um er að ræða þýska þýðingu á latnesku riti sem kom fyrst út árið 1661 og gæti heitið á íslensku Krossarnir í kjölfarið á Vesúvíusi. Það var hið stórundarlega efni sem dró mig að ritinu en þar rannsakar hann gaumgæfi- lega ástæður þess að krossar birtust á ólíkum klæðum og textílefnum fljótlega í kjölfar eldgossins í Vesúvíusi árið 1660. (Þess má geta að gosið hófst í júlí 1660 og það sama ár gaus Katla í nóvember, en þetta er ótengdur útúrdúr). Niðurstaða hans var eitthvað á þá leið að heilagur andi hefði verið á sveimi í kringum Napólí þegar askan settist yfir svæðið og sett mark sitt á klæði og efni. Hann teiknaði upp skýringarmyndir af þessum dularfullu krossum og nálgaðist efnið af strangri rökfestu. Hinum heilaga anda er í dag meira og minna úthýst úr jarðfræðinni en fyrir 357 árum var hann hluti af þekkingar- leitinni og spurning hvort hann eigi afturkvæmt á þær slóðir eftir nokkur hundruð ár. Umræddur Kircher kannaði marga ólíka hluti og gaf út 30 bækur sem fjalla meðal annars um segulfræði, ljósfræði, læknisfræði, náttúrufræði, guðfræði, jarðfræði og tónlist og hann helgaði líf sitt ráðningunni á egypsku heraklífunum og gaf út risavaxið safn um þá ráðningu (2000 síður í fjórum bindum). Seinna kom á daginn að hann hafði rangt fyrir sér um heraklíf- urnar en rambaði á rétta braut þegar hann sagði að bakteríur gætu komið af TMM_3_2018.indd 13 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.