Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 13
K r o s s a r n i r í k j ö l fa r i ð á Ve s ú v í u s i TMM 2018 · 3 13 Mér var bent á einn vegginn sem var þakinn brúngráum bókum og tjáð að þarna væri besta safn sinnar tegundar í heiminum um sögu ljósmóður- fræða. Heillandi saga á allan hátt, hvernig við nálgumst það verkefni að taka á móti nýju lífi á ólíkum tímum, hvað við vissum hverju sinni um fóstur, fylgjur, líknarbelgi o.s.frv. Hvernig uppgötvanir urðu, breytingar, afturför, framþróun, hliðar saman hliðar. Leiðsögumaður minn hleypti mér inn í hið allra helgasta: brynvarið, gluggalaust rými þar sem starfsmaður má aldrei líta af gesti sínum því þar leynast miklir fjársjóðir. Frumútgáfur af merkum prentgripum frá 16. og 17. öld. Elsti prentgripur safnsins er frá 1501. Ég vissi ekki hvað ég ætti að gera við hendurnar á mér. Þegar frumútgáfa af Mundus Subterranus eftir Athanasius Kircher (frá 1665) var dregin fram þá tók ég andköf. Fletti og sá að jörðin var á sínum stað með sínum kraumandi undirdjúpum, myndirnar eru svo krassandi að þær bera mann ofurliði. Það er eitt að sjá í tölvu, annað að sjá með eigin augum og allt annað að snerta. Eftir kaffispjall með starfsfólkinu og almennt spjall við leiðsögumann minn (sem hafði hjá sér ritið Museum Museorum eftir Michael Bernard Val- entini og er alfræðirit um allt) fékk ég að glugga í bók. Fékk að sitja ein við borð með eina bók. Ein í herbergi fullu af bókum frá 20. og 21. öld sem fjalla um bækurnar í hinum herbergjunum, um efni þeirra og þróunartengslin. Bókin sem ég fékk í hendurnar kom út 1672 í Frankfurt og heitir Joco Seri- orum Naturae et Artis … eftir Kaspar Schott (1608–1666, dulnefni hans var Aspasio Caramuelio) en þar aftan við lýsingar á fjölmörgum töfrabrögðum, sjónhverfingum, alkemíu og fleiru kemur ritið Diatribe de prodigiosis cruci- bus sem er eftir þýska jesúítann og alfræðinginn Athanasius Kircher (1602– 1680). Um er að ræða þýska þýðingu á latnesku riti sem kom fyrst út árið 1661 og gæti heitið á íslensku Krossarnir í kjölfarið á Vesúvíusi. Það var hið stórundarlega efni sem dró mig að ritinu en þar rannsakar hann gaumgæfi- lega ástæður þess að krossar birtust á ólíkum klæðum og textílefnum fljótlega í kjölfar eldgossins í Vesúvíusi árið 1660. (Þess má geta að gosið hófst í júlí 1660 og það sama ár gaus Katla í nóvember, en þetta er ótengdur útúrdúr). Niðurstaða hans var eitthvað á þá leið að heilagur andi hefði verið á sveimi í kringum Napólí þegar askan settist yfir svæðið og sett mark sitt á klæði og efni. Hann teiknaði upp skýringarmyndir af þessum dularfullu krossum og nálgaðist efnið af strangri rökfestu. Hinum heilaga anda er í dag meira og minna úthýst úr jarðfræðinni en fyrir 357 árum var hann hluti af þekkingar- leitinni og spurning hvort hann eigi afturkvæmt á þær slóðir eftir nokkur hundruð ár. Umræddur Kircher kannaði marga ólíka hluti og gaf út 30 bækur sem fjalla meðal annars um segulfræði, ljósfræði, læknisfræði, náttúrufræði, guðfræði, jarðfræði og tónlist og hann helgaði líf sitt ráðningunni á egypsku heraklífunum og gaf út risavaxið safn um þá ráðningu (2000 síður í fjórum bindum). Seinna kom á daginn að hann hafði rangt fyrir sér um heraklíf- urnar en rambaði á rétta braut þegar hann sagði að bakteríur gætu komið af TMM_3_2018.indd 13 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.