Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 44
S i g u r ð u r S k ú l a s o n 44 TMM 2018 · 3 erindi, línulengd, rím og ljóðstafi. Og að greina textann í áhersluatkvæði og áherslulétt atkvæði, línu fyrir línu, orð fyrir orð. En hvernig förum við að því? Hvaða orð bera áherslu og hver ekki? Í íslensku er því almennt þannig farið að nafnorð, sagnorð og lýsingarorð bera áherslu, og stundum gera atviksorð það líka. En að sjálfsögðu má segja að heilbrigð skynsemi eða hyggjuvit hvers og eins svari því í langflestum tilfellum. Hvar finnst okkur koma eðlilegar áherslur í hversdagstali út frá merkingu þess sem við segjum? En hvaða reglur gilda sérstaklega um stakhenduna? Bragarháttur Shakespeares Stakhendan (blank verse) berst frá Ítalíu til Englands á 16. öld og hefur verið lýst sem einu algengasta og áhrifaríkasta formi enskrar ljóðlistar síðan þá. Talið er að u.þ.b. þrír fjórðu hlutar háttbundinna enskra ljóða séu ortir á stakhendu eða með braglínum sem falla undir jambískan pentametra (fimm öfuga tvíliði). Stakhendan er rímlaus bragarháttur. Hún skiptist ekki í erindi og ákveðin ljóðstafasetning er að sjálfsögðu ekki til staðar. Hún er því stundum kölluð einnar línu bragarháttur, þar sem öll einkenni háttarins birtast í einni línu og eru svo endurtekin línu eftir línu. Stakhendan býr yfir ákveðinni hrynjandi, þar sem skiptast á áherslulétt atkvæði og áhersluatkvæði, fimm öfugir tvíliðir í línu. Öfugur tvíliður eða jambi (líka kallaður rísandi tvíliður) er da-dam. Fimm öfugir tvíliðir eru því da-dam, da-dam, da-dam, da-dam, da-dam eða / ˘ – / ˘ – / ˘ – / ˘ – /˘ – / Þessi skipting í veik og sterk atkvæði með jöfnu millibili skapar ákveðna hrynjandi sem fer nálægt hrynjandi í venju- legu ensku talmáli. Fimm öfugir tvíliðir í línu er sem sagt grunnreglan í stakhendunni. Til- brigðin og frávikin frá þessari grunnreglu geta þó verið mörg og margvísleg og þjóna þeim tilgangi að veita tilbreytingu og hvíld frá þéttri hrynjandi línunnar, en oftar en ekki eru þau til sérstakrar áherslu hjá Shakespeare. Og þessi tilbrigði og frávik eru svo mörg og margvísleg að þau eru hluti af greiningu stakhendunnar! Shakespeare hefur greinilega fullkomið vald á þessum hætti. Formið leikur í höndum hans og hann víkur því iðulega við til að ná fram ákveðnum áherslum og áhrifum, dramatískum áhrifum. Það er því algjört úrslitaatriði fyrir leikarann að standa klár á forminu, á einkennum bragarháttarins og öllum tilbrigðum við hann og vita hvar þau koma og hvers vegna. Hafi leikarinn skilning á þessu og vald, njóta þess allir, leikarinn sjálfur, sýningin og þá áhorfendur um leið. Grunnregla og frávik Skoðum nokkur dæmi um stakhenduna og ýmis frávik frá henni. Könnum fyrst hvernig regluleg stakhendulína lítur út á ensku: TMM_3_2018.indd 44 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.