Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 44
S i g u r ð u r S k ú l a s o n 44 TMM 2018 · 3 erindi, línulengd, rím og ljóðstafi. Og að greina textann í áhersluatkvæði og áherslulétt atkvæði, línu fyrir línu, orð fyrir orð. En hvernig förum við að því? Hvaða orð bera áherslu og hver ekki? Í íslensku er því almennt þannig farið að nafnorð, sagnorð og lýsingarorð bera áherslu, og stundum gera atviksorð það líka. En að sjálfsögðu má segja að heilbrigð skynsemi eða hyggjuvit hvers og eins svari því í langflestum tilfellum. Hvar finnst okkur koma eðlilegar áherslur í hversdagstali út frá merkingu þess sem við segjum? En hvaða reglur gilda sérstaklega um stakhenduna? Bragarháttur Shakespeares Stakhendan (blank verse) berst frá Ítalíu til Englands á 16. öld og hefur verið lýst sem einu algengasta og áhrifaríkasta formi enskrar ljóðlistar síðan þá. Talið er að u.þ.b. þrír fjórðu hlutar háttbundinna enskra ljóða séu ortir á stakhendu eða með braglínum sem falla undir jambískan pentametra (fimm öfuga tvíliði). Stakhendan er rímlaus bragarháttur. Hún skiptist ekki í erindi og ákveðin ljóðstafasetning er að sjálfsögðu ekki til staðar. Hún er því stundum kölluð einnar línu bragarháttur, þar sem öll einkenni háttarins birtast í einni línu og eru svo endurtekin línu eftir línu. Stakhendan býr yfir ákveðinni hrynjandi, þar sem skiptast á áherslulétt atkvæði og áhersluatkvæði, fimm öfugir tvíliðir í línu. Öfugur tvíliður eða jambi (líka kallaður rísandi tvíliður) er da-dam. Fimm öfugir tvíliðir eru því da-dam, da-dam, da-dam, da-dam, da-dam eða / ˘ – / ˘ – / ˘ – / ˘ – /˘ – / Þessi skipting í veik og sterk atkvæði með jöfnu millibili skapar ákveðna hrynjandi sem fer nálægt hrynjandi í venju- legu ensku talmáli. Fimm öfugir tvíliðir í línu er sem sagt grunnreglan í stakhendunni. Til- brigðin og frávikin frá þessari grunnreglu geta þó verið mörg og margvísleg og þjóna þeim tilgangi að veita tilbreytingu og hvíld frá þéttri hrynjandi línunnar, en oftar en ekki eru þau til sérstakrar áherslu hjá Shakespeare. Og þessi tilbrigði og frávik eru svo mörg og margvísleg að þau eru hluti af greiningu stakhendunnar! Shakespeare hefur greinilega fullkomið vald á þessum hætti. Formið leikur í höndum hans og hann víkur því iðulega við til að ná fram ákveðnum áherslum og áhrifum, dramatískum áhrifum. Það er því algjört úrslitaatriði fyrir leikarann að standa klár á forminu, á einkennum bragarháttarins og öllum tilbrigðum við hann og vita hvar þau koma og hvers vegna. Hafi leikarinn skilning á þessu og vald, njóta þess allir, leikarinn sjálfur, sýningin og þá áhorfendur um leið. Grunnregla og frávik Skoðum nokkur dæmi um stakhenduna og ýmis frávik frá henni. Könnum fyrst hvernig regluleg stakhendulína lítur út á ensku: TMM_3_2018.indd 44 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.