Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 78
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 78 TMM 2018 · 3 t.d. naumast fyrir því, að fyrirtækið Elycium Space tæki árið 2013 til við að senda ösku látins fólks burt af hnettinum með slíkum flaugum og léti þær sveima um geiminn í tvö ár – áður en þær bærust til jarðar sem stjörnuhrap:4 Kjarni málsins er auðvitað sá að hugtök eins og söguleg skáldsaga taka sífelldum breytingum og menn leggja í þau þann skilning sem þeim sýnist. Vinnuregla Historical Novels Society getur að sínu leyti orkað alveg jafn- spaugilega og Váfuglsauglýsingin. Hvers vegna? Jú, „rannsóknir“ eru þar sýnilega andstæða „reynslu“ úr því höfundar mega ekki hafa verið á lífi þegar atburðirnir gerðust sem þeir segja frá.5 Slíkar rannsóknir beinast allajafna að því að finna einn sannleika um ákveðið tímabil; að tína saman stað- reyndir, sem sýna ekki nema örlítið brot af veruleikanum – svo að vísað sé til sagnfræðingsins Haydens White; skáldskapurinn reynir hins vegar í krafti ímyndunaraflsins að hafa hendur í hári hins raunverulega.6 Og fimmtíu ára reglan um sögulegu skáldsöguna er auðvitað skopleg af því einu að allar skáldsögur eru í einhverjum skilningi sögulegar. Oft er talað um ævisöguleg skrif ef einhver semur skáldsögu um eigin ævi, þó hún byggist á nákvæmum dagbókum. En ef sami maður semur skáldsögu um afa sinn eða ömmu sem hann var kannski lengi samtíða, er það kallað söguleg skáldsaga. Það er dáltið skrýtið. Þess vegna fer rithöf- undurinn Margaret Atwood aðeins öðruvísi að en Historical Novels Society; hún stingur upp á að skáldsaga sé bara talin söguleg ef höfundur hennar komst til vits eftir að atburðirnir gerðust sem hann segir frá.7 Sjálfri finnst mér fráleitt að líta á reynslu og rannsóknir sem andstæðu – þó ekki væri af öðru en að reynsla okkar markar allar rannsóknir sem við gerum og reynsla annarra allar heimildir sem við fáumst við. Þar með er ég ekki að halda því fram að það sé ekki munur á ímyndun og veruleika, sagnritun og skáld- sögusmíð, eða skáldverkum og skáldleysum (e. non-fiction).8 Ég er bara að setja spurningarmerki við tiltekið andstæðupar í skilgreiningu á sögulegu skáldsögunni þar sem annar partur andstæðunnar er gjarnan látinn útiloka TMM_3_2018.indd 78 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.