Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 81
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 81 […] ný-viktoríska skáldsagan er meira en sögulegur skáldskapur, settur niður á 19. öld. [Til að vera ný-viktorískar] verða bækur, textar […] að minnsta kosti að einhverju leyti að fást meðvitað við (endur)túlkun og (endur)uppgötvun viktoríska skeiðsins eða miðla (nýrri) sýn á það.17 Þessi orð sýna að til viðbótar við dæmigerðir eins og ,sögulegur skáldskapur með póstmódernísk einkenni‘~sögulegur skáldskapur án slíkra einkenna; ,sögulegur skáldskapur sem ýtir undir annarleikatilfinningu‘~,sögulegur skáldskapur sem gerir það ekki‘; má bæta við öðrum: ,sögulegur skáldskapur sem endurmetur tímann sem hann fjallar um‘~,sögulegur skáldskapur sem lætur það vera‘. Eitt atriði er ónefnt sem ekki er lítilsvert þegar sögulegur skáldskapur á í hlut. Spyrja má: Er sagan fyrst og fremst saga og sögulegur skáldskapur öðru fremur „sögulegur“ og „skáldskapur“. Eða – er hvorttveggja fyrst og fremst vara í neyslusamfélagi? Kapítalisminn leitast við að gera sérhverja reynslu manna að vöru, skáldskapariðju og -lestur, ekki síður en annað. Nafnið á þessari grein má tengja ýmsum bollaleggingum um hvað slíkt hefur í för með sér. Ég sæki heitið til Jóns Thoroddsen sem skrifaði um sögulegu skáldsöguna Terra nostra eftir Carlos Fuentes árið 2009. Jón segir m.a: Sú saga sem sagnfræðin fjallar um fjarlægist okkur stöðugt en mannkynssagan sem söguleg skáldsaga […], færir hana til okkar og gerir okkur kleift að endurmeta hana á skapandi hátt.18 Ýmsir erlendir höfundar og fræðimenn taka dýpra í árinni en Jón og eru svartsýnni en hann. Fyrir u.þ.b. 30 árum talaði bandaríski bókmennta fræð- ingur inn Fredric Jameson um áhuga manna á fortíðinni sem aðlögunar- túrisma (e. adaptive tourism).19 Seinna hafa menn oftar en einu sinni líkt áhuga mönnum um sögu, þar á meðal lesendum sögulegra skáldsagna, við túrista í tímaferðalagi. Þeir hafa þá notað merkimiða eins og „túristinn í sögunni“ (e. the tourist in history) – en það er „sá sem stendur utan menn- ingarinnar og horfir á atburði án þess að finna til nokkurrar ábyrgðar“20 – „trámatúristinn“ (e. trauma tourist) og ,fyrirmyndar‘ferðalangurinn (e. ,ideal‘ visitor). Um þá seinni tvo hefur verið sagt: Trámatúristar leita tilbreytingar frá tiltölulega friðsælli (og hugsanlega leiðinlegri) nútíð með því að heimsækja tilkomumikla staði þar sem ofbeldisfull söguleg átök og grimmd hafa átt sér stað […] í miklu vafasamari tilgangi en þeim siðræna sem knýr ,fyrirmyndar‘ferðalanginn áfram. Hinn síðarnefndi fer á slíka staði til að taka vitandi vits þátt í sameiginlegri sorg og minningarathöfn eða til að tjá sínar eigin kenndir og minningar […] um leið og hann reynir að verða sér úti um einhverja sögulega þekkingu og skilning á atburðunum sem tengjast stöðunum […] Tráma- túristar sækjast í raun eftir spennu […]21 Ég ætla ekki að staldra lengi við þessar ólíku gerðir túrista, en get þó ekki stillt mig um að nefna tvennt. Í fyrsta lagi held ég að það sé alltaf ástæða til að TMM_3_2018.indd 81 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.