Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 81
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 81 […] ný-viktoríska skáldsagan er meira en sögulegur skáldskapur, settur niður á 19. öld. [Til að vera ný-viktorískar] verða bækur, textar […] að minnsta kosti að einhverju leyti að fást meðvitað við (endur)túlkun og (endur)uppgötvun viktoríska skeiðsins eða miðla (nýrri) sýn á það.17 Þessi orð sýna að til viðbótar við dæmigerðir eins og ,sögulegur skáldskapur með póstmódernísk einkenni‘~sögulegur skáldskapur án slíkra einkenna; ,sögulegur skáldskapur sem ýtir undir annarleikatilfinningu‘~,sögulegur skáldskapur sem gerir það ekki‘; má bæta við öðrum: ,sögulegur skáldskapur sem endurmetur tímann sem hann fjallar um‘~,sögulegur skáldskapur sem lætur það vera‘. Eitt atriði er ónefnt sem ekki er lítilsvert þegar sögulegur skáldskapur á í hlut. Spyrja má: Er sagan fyrst og fremst saga og sögulegur skáldskapur öðru fremur „sögulegur“ og „skáldskapur“. Eða – er hvorttveggja fyrst og fremst vara í neyslusamfélagi? Kapítalisminn leitast við að gera sérhverja reynslu manna að vöru, skáldskapariðju og -lestur, ekki síður en annað. Nafnið á þessari grein má tengja ýmsum bollaleggingum um hvað slíkt hefur í för með sér. Ég sæki heitið til Jóns Thoroddsen sem skrifaði um sögulegu skáldsöguna Terra nostra eftir Carlos Fuentes árið 2009. Jón segir m.a: Sú saga sem sagnfræðin fjallar um fjarlægist okkur stöðugt en mannkynssagan sem söguleg skáldsaga […], færir hana til okkar og gerir okkur kleift að endurmeta hana á skapandi hátt.18 Ýmsir erlendir höfundar og fræðimenn taka dýpra í árinni en Jón og eru svartsýnni en hann. Fyrir u.þ.b. 30 árum talaði bandaríski bókmennta fræð- ingur inn Fredric Jameson um áhuga manna á fortíðinni sem aðlögunar- túrisma (e. adaptive tourism).19 Seinna hafa menn oftar en einu sinni líkt áhuga mönnum um sögu, þar á meðal lesendum sögulegra skáldsagna, við túrista í tímaferðalagi. Þeir hafa þá notað merkimiða eins og „túristinn í sögunni“ (e. the tourist in history) – en það er „sá sem stendur utan menn- ingarinnar og horfir á atburði án þess að finna til nokkurrar ábyrgðar“20 – „trámatúristinn“ (e. trauma tourist) og ,fyrirmyndar‘ferðalangurinn (e. ,ideal‘ visitor). Um þá seinni tvo hefur verið sagt: Trámatúristar leita tilbreytingar frá tiltölulega friðsælli (og hugsanlega leiðinlegri) nútíð með því að heimsækja tilkomumikla staði þar sem ofbeldisfull söguleg átök og grimmd hafa átt sér stað […] í miklu vafasamari tilgangi en þeim siðræna sem knýr ,fyrirmyndar‘ferðalanginn áfram. Hinn síðarnefndi fer á slíka staði til að taka vitandi vits þátt í sameiginlegri sorg og minningarathöfn eða til að tjá sínar eigin kenndir og minningar […] um leið og hann reynir að verða sér úti um einhverja sögulega þekkingu og skilning á atburðunum sem tengjast stöðunum […] Tráma- túristar sækjast í raun eftir spennu […]21 Ég ætla ekki að staldra lengi við þessar ólíku gerðir túrista, en get þó ekki stillt mig um að nefna tvennt. Í fyrsta lagi held ég að það sé alltaf ástæða til að TMM_3_2018.indd 81 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.