Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 83
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 83 En spyrja má hvers vegna konur hafi einkum látið að sér kveða í þessari bókmenntagrein allra síðustu áratugi. Sögulegar skáldsögur voru t.d. nokkuð vinsælar á Íslandi á níunda áratug síðustu aldar en höfundar þeirra voru nær einvörðungu karlar.29 Þó skal ekki dregið úr að einkenni sögulegu skáld- sögunnar í Gunnlaðar sögu Svövu Jakobsdóttur (1987) hafi vakið athygli kvenna á því hvernig vinna mætti skapandi með fortíðina. Á tíunda áratug síðustu aldar kveðja þær Álfrún Gunnlaugsdóttir, Vilborg Davíðsdóttir og Þórunn Valdimarsdóttir sér hljóðs með sögulegum skáldsögum og þegar komið er fram á þessa öld snarfjölgar slíkum skáldsögum kvenna. Til að skýra þá staðreynd má vísa til orða sem Álfrún lét falla í viðtali við Dagnýju Kristjánsdóttur eftir að skáldsagan Hvatt að rúnum (1993) kom út: Höfundar skrifa aldrei um fjarlæga fortíð öðru vísi en út frá eigin samtíð. Það hafa höfundar alltaf gert. […] Annars krefst það ákveðinnar reynslu og að vissu leyti sjálfstrausts að kasta sér út í hið óþekkta söguefni.30 Gera má sér í hugarlund að eftir uppreisn íslenskra kvenna á síðasta hluta 20. aldar – sbr. baráttu rauðsokka og kvennafrídaginn en seinna kjör Vigdísar Finnbogadóttur til forseta og framboð Kvennaframboðsins og Kvennalistans – hafi þurft að líða tveir til þrír áratugir áður en konur treystu sér til að takast á við sjálfa söguna með skáldskap sínum. Í framhjáhlaupi skal nefnt – þó að það rjúfi ögn samhengi! – að skemmti- legt væri að kanna höfundarferil sagnfræðingsins Þórunnar Valdimarsdóttur með tilliti til sögulegu skáldsögunnar. Hún semur fyrst rit um karl, Snorra á Húsafelli: Sögu frá 18. öld (1989). Sú saga var, þegar hún kom út, auglýst með orðunum „Metnaðarfull sagnfræði, frásagnargáfa og skáldlegt innsæi“ – þannig að sagnfræðinni var skipað í forgrunn.31 En áratug seinna sendir Þórunn frá sér sögu um konu, Stúlku með fingur (1999) sem ber beinlínis undirtitilinn Söguleg skáldsaga. Hún sækir að nokkru til fjölskyldusögu Þórunnar svo að spyrja má hvort rithöfundurinn sé öruggari með sig í skáld- skapnum andspænis því nána en hinu fjarlæga, svo ekki séu settar á tölur um tengsl sögulegu skáldsögunnar og ævisögunnar. Einnig má velta vöngum yfir breytingum á afstöðu til sögulegs skáldskapar og sagnfræði hérlendis á síðustu áratugum 20. aldar og þar með skrifum um óskýr mörk þessa tvenns í seinni tíð.32 En hvernig sem því er farið, frá 2010 hefur sögulegum skáldsögum ögn fækkað; mér sýnist sem á þessum áratug megi telja hátt á fjórða tug bóka af því tagi og að í hópi höfundanna séu 16 konur en þá í einu tilviki þrjár um sömu sögu, þ.e. þær Dagný Marín Sigmarsdóttir, Svava G. Sigurðardóttir og Sigrún Lárusdóttir, höfundar sögunnar Þórdís spákona: Sagan sem síðast var rituð (2011).33 Tölurnar sem ég nefni eru auðvitað allar með fyrirvara enda bara ætlað að vera vísbending um tiltekið ástand. Höfundarnir sjálfir – og útgefendur – leggja sitt til þess hvort sögur þeirra eru taldar til sögulegs skáldskapar. Ingibjörg Hjartardóttir gerði lítið úr því að Hlustarinn (2010) TMM_3_2018.indd 83 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.