Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 83
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 83 En spyrja má hvers vegna konur hafi einkum látið að sér kveða í þessari bókmenntagrein allra síðustu áratugi. Sögulegar skáldsögur voru t.d. nokkuð vinsælar á Íslandi á níunda áratug síðustu aldar en höfundar þeirra voru nær einvörðungu karlar.29 Þó skal ekki dregið úr að einkenni sögulegu skáld- sögunnar í Gunnlaðar sögu Svövu Jakobsdóttur (1987) hafi vakið athygli kvenna á því hvernig vinna mætti skapandi með fortíðina. Á tíunda áratug síðustu aldar kveðja þær Álfrún Gunnlaugsdóttir, Vilborg Davíðsdóttir og Þórunn Valdimarsdóttir sér hljóðs með sögulegum skáldsögum og þegar komið er fram á þessa öld snarfjölgar slíkum skáldsögum kvenna. Til að skýra þá staðreynd má vísa til orða sem Álfrún lét falla í viðtali við Dagnýju Kristjánsdóttur eftir að skáldsagan Hvatt að rúnum (1993) kom út: Höfundar skrifa aldrei um fjarlæga fortíð öðru vísi en út frá eigin samtíð. Það hafa höfundar alltaf gert. […] Annars krefst það ákveðinnar reynslu og að vissu leyti sjálfstrausts að kasta sér út í hið óþekkta söguefni.30 Gera má sér í hugarlund að eftir uppreisn íslenskra kvenna á síðasta hluta 20. aldar – sbr. baráttu rauðsokka og kvennafrídaginn en seinna kjör Vigdísar Finnbogadóttur til forseta og framboð Kvennaframboðsins og Kvennalistans – hafi þurft að líða tveir til þrír áratugir áður en konur treystu sér til að takast á við sjálfa söguna með skáldskap sínum. Í framhjáhlaupi skal nefnt – þó að það rjúfi ögn samhengi! – að skemmti- legt væri að kanna höfundarferil sagnfræðingsins Þórunnar Valdimarsdóttur með tilliti til sögulegu skáldsögunnar. Hún semur fyrst rit um karl, Snorra á Húsafelli: Sögu frá 18. öld (1989). Sú saga var, þegar hún kom út, auglýst með orðunum „Metnaðarfull sagnfræði, frásagnargáfa og skáldlegt innsæi“ – þannig að sagnfræðinni var skipað í forgrunn.31 En áratug seinna sendir Þórunn frá sér sögu um konu, Stúlku með fingur (1999) sem ber beinlínis undirtitilinn Söguleg skáldsaga. Hún sækir að nokkru til fjölskyldusögu Þórunnar svo að spyrja má hvort rithöfundurinn sé öruggari með sig í skáld- skapnum andspænis því nána en hinu fjarlæga, svo ekki séu settar á tölur um tengsl sögulegu skáldsögunnar og ævisögunnar. Einnig má velta vöngum yfir breytingum á afstöðu til sögulegs skáldskapar og sagnfræði hérlendis á síðustu áratugum 20. aldar og þar með skrifum um óskýr mörk þessa tvenns í seinni tíð.32 En hvernig sem því er farið, frá 2010 hefur sögulegum skáldsögum ögn fækkað; mér sýnist sem á þessum áratug megi telja hátt á fjórða tug bóka af því tagi og að í hópi höfundanna séu 16 konur en þá í einu tilviki þrjár um sömu sögu, þ.e. þær Dagný Marín Sigmarsdóttir, Svava G. Sigurðardóttir og Sigrún Lárusdóttir, höfundar sögunnar Þórdís spákona: Sagan sem síðast var rituð (2011).33 Tölurnar sem ég nefni eru auðvitað allar með fyrirvara enda bara ætlað að vera vísbending um tiltekið ástand. Höfundarnir sjálfir – og útgefendur – leggja sitt til þess hvort sögur þeirra eru taldar til sögulegs skáldskapar. Ingibjörg Hjartardóttir gerði lítið úr því að Hlustarinn (2010) TMM_3_2018.indd 83 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.